Tuesday, January 2, 2018

Bỏ túi ngay 3 cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong

Bỏ túi ngay 3 cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong

Mứt cà rốt là một trong những món mứt mà Kate yêu thích nhất trên đĩa mứt ngày Tết. Thế nhưng nhà mình lại khá hạn chế cho các bé ăn món này vì người ta thường dùng nước vôi trong thành phần nguyên liệu. Nhưng hương vị thơm ngon và màu sắc đẹp mắt của loại mứt này lại luôn khiến trẻ tò mò. Vậy nên mình đã thử các cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi, và khá bất ngờ là đã thành công đấy!

1.    Cách làm mứt cà rốt không nước vôi trong đơn giản nhất:

Với cách làm này, bạn sẽ tối giản nguyên liệu hết mức có thể nhưng hương vị mứt và rốt thì cũng khá ưng ý đấy nhé!

•    Chuẩn bị nguyên Liệu   

-    Cà rốt: 1kg
-    Đường cát trắng: 500 gram
-    Muối: 1 thìa café

•    Các bước làm:

+ Bước 1: Bạn chọn mua những củ cà rốt to và còn tươi, nếu cà rốt còn đất thì bạn cần ngâm trước khoảng nửa tiếng cho đất mềm ra rồi rửa sạch. Cạo sạch phần vỏ bên ngoài rồi dùng dao bào để bào cà rốt thành sợi nhỏ.

+ Bước 2: Chuẩn bị một nồi nước, đun sôi lên sau đó cho muối và cà rốt đã bào vào, luộc sơ qua trong vòng 1 – 2 phút. Sau khi luộc xong, bạn vớt cà rốt ra một thau nước lạnh để cà rốt nguội bớt, sau đó vớt ra rổ và để ráo.

+ Bước 3: Cho cà rốt vào một cái âu lớn và cho thêm phần đường đã chuẩn bị vào đảo thật đều và ướp trong vòng 2 – 4 tiếng cho đường tan, ngấm đều vào cà rốt.

+ Bước 4: Sau khi đã ướp đường cho cà rốt xong, bạn trút hỗn hợp vào một chiếc chảo chống dính để bắt đầu sên mứt. Lúc đầu bạn để lửa vừa, đun cho tới khi nước cạn dần thì cho lửa nhỏ hơn và đảo liên tục cho mứt dẻo quánh lại, khi đảo có cảm giác nặng tay là có thể tắt bếp. Sau khi tắt bếp, bạn tiếp tục đảo mứt, thao tác khoảng một vài phút sẽ thấy xuất hiện một lớp áo đường trắng kết tinh trên mứt, đảo cho mứt nguội hoàn toàn.

Cách làm mứt cà rốt

Trộn thêm cùng mứt vỏ cam sẽ có đĩa mứt bắt mắt như thế này
(Ảnh: Internet)

Cho mứt vào hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa có nắp kín để bảo quản nhé!

2.    Cách làm mứt cà rốt - dừa không cần nước vôi

Gọi là mứt cà rốt – dừa là loại mứt này sẽ có dạng viên và lăn bên ngoài một lớp dừa nạo thơm bùi, lạ miệng cực kì thú vị đó

•    Chuẩn bị nguyên liệu:

-    Cà rốt: 600 gram
-    Đường: 150 gram
-    Cam vàng: 1 trái
-    Syrup đường: 1 tbsp (đường với nước đun sệt lại)
-    Mật ong: 1 tsp
-    Dừa nạo nhỏ: 100 gram

•    Công thức:

+ Bước 1: Cà rốt mua về bạn rửa sạch, sau đó gọt vỏ bên ngoài bỏ đi và bào thành những sợi ngắn và nhỏ một chút. Cam cũng rửa sạch và bào lấy lớp vỏ bên ngoài.

+ Bước 2: Cho cà rốt, đường và syrup đường vào một chiếc âu lớn, trộn cho thật đều rồi ướp trong vòng 2 – 3 tiếng cho cà rốt được ngấm đường hoàn toàn.

+ Bước 3: Dùng một chiếc chảo sâu lòng đặt lên bếp, đun cho chảo khô và nóng lên sau đó trút hỗn hợp cà rốt đã được ướp đường vào chảo, sên với lửa vừa. Khi thấy nước đường có dấu hiệu sánh lại, khuấy thấy nặng tay một chút thì có thể vặn lửa nhỏ lại, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều cà rốt một lần.

+ Bước 4: Khi nước đường sánh lại hoàn toàn, bạn cho vào chảo phần mật ong và vỏ cam vào, đảo đều cho tới khi đường keo đặc hẳn lại. Lúc này bạn có thể tắt bếp được rồi đấy nhé!

+ Bước 5: Đảo chảo mứt cho tới khi phần mứt nguội bớt, còn hơi ấm một chút thì bạn dùng tay chỉ phần mứt thành từng phần nhỏ sau đó vo tròn lại. Lăn từng miếng mứt tròn qua đĩa dừa nạo đã chuẩn bị từ trước là đã hoàn thành rồi nhé!

Cách làm mứt cà rốt - dừa

Thành quả cực kì hấp dẫn đấy nhé!
(Ảnh: Internet)

Món mứt này không chỉ có vị giòn dai của cà rốt mà còn là sự hòa quyện hương vị hoàn hảo của các nguyên liệu. Đây cũng chính là món mứt mà cả nhà Kate yêu thích nhất trong các loại mứt cà rốt đấy!

3.    Cách làm mứt cà rốt bằng phèn chua

Đây cũng là một cách làm đơn giản mà bạn có thể thực hành ngay tại bếp nhà mình. Phèn chua bạn có thể mua ở các khu chợ có bán nhé!

•    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

-    Cà rốt: 1kg (chọn củ loại to và còn tươi nhé)
-    Đường: 400 gram
-    Vani: 1 ống
-    Phèn chua: 15 gram

•    Các bước làm

+ Bước 1: Cà rốt bạn mua về thì rửa sạch và gọt sạch phần vỏ bên ngoài. Sau đó cắt theo ý thích. Mình thường cắt thành từng khoanh tròn dày khoảng 3 – 4 mm và tỉa một chút để thành hình hoa đẹo mắt. Ở bước này, bạn không nên cắt cà rốt quá mỏng để khi thành phẩm miếng mứt của chúng ta sẽ không bị biến dạng nhé!

+ Bước 2: Chuẩn bị một chiếc nồi lớn, thêm vào đó khoảng 2l nước, đun cho đến khi sô lên thì cho phèn chua đã chuẩn bị vào. Sau đó bạn cho cà rốt vào luộc qua trong vòng 3 – 5 phút rồi vớt ra.

+ Bước 3: Sau khi luộc xong cà rốt, bạn vớt ra rồi xả với nước sạch khoảng 4 – 5 lần cho sạch phèn dính trên cà rốt. Đây chính là cách làm mứt cà rốt không bị hăng đó!

+ Bước 4: Bạn cho cà rốt và phần đường đã chuẩn bị vào một chiếc âu lớn sau đó trộn đều và ướp trong vòng 3 – 4 tiếng cho đường tan và ngấm hoàn toàn vào cà rốt.

+ Bước 5: Khi đã ướp xong mứt, bạn chuẩn bị một chảo lớn, đặt lên bếp, trút hỗn hợp ở bước 4 vào và đun với lửa nhỏ và thỉnh thoảng đào nhẹ tay cho đường ngấm đều. Đun cho tới khi còn lại một ít nước đường và sánh lại, kéo thử nếu thấy thành tơ là có thể tắt bếp. Ở bước này bạn lưu ý cẩn thận, đừng để mứt bị cháy ăn sẽ kém ngon đấy nhé!

+ Bước 6: Sau khi tắt bếp, bạn thêm ống vani đã chuẩn bị vào, đảo liên tục để vani bám vào từng miếng mứt và cho tới khi đường khô lại, bám thành một lớp áo trắng tinh trên lát cà rốt là được. Rải mỏng ra khay và để cho nguội. Cuối cùng, bạn chỉ cần bảo quản trong bọc kín hoặc hộp có nắp để sử dụng là được rồi.

Cách làm mứt cà rốt bằng phèn chua

Cách làm đơn giản mà thành quả thì ngon cực luôn nhé!
(Ảnh: Internet)

Mứt cà rốt sẽ là một lựa chọn hoàn hảo để bạn đổi vị cho cả nhà trong ngày Tết đấy! Với hướng dẫn làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong này của Kate, hi vọng bạn có thể tự tay chuẩn bị một mẻ mứt thơm ngon để chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn thành công nhé!


Bai viết được đăng tại Bỏ túi ngay 3 cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong

0 comments:

Post a Comment