Tuesday, January 2, 2018

Đừng bỏ lỡ cách làm mứt cam – mứt vỏ cam ngon tuyệt cú mèo này!

Đừng bỏ lỡ cách làm mứt cam – mứt vỏ cam ngon tuyệt cú mèo này!

Những ngày cuối năm này, nhà Kate ngập tràn hương cam, vừa thơm ấm, vừa dễ chịu là có vài món mứt ngon lành để đãi mọi người. Cận Tết, người ta cũng đã bắt đầu tấp nập mứt – kẹo rồi nên mình cũng ráng theo xu hướng. Năm nay Kate làm mứt sớm hơn một chút vì có nhiều món để “mài tay nghề”, và cách làm mứt cam với cách làm mứt vỏ cam chính là 2 công thức mà Kate tâm đắc và muốn làm nhất nên đã thử đầu tiên.

1.    Cách làm mứt cam ngon “bá cháy”

Những lát cam thấm đường, chua chua ngọt ngọt của món mứt này sẽ khiến bạn phải mê mẩn đó, bắt tay vào chuẩn bị nguyên liệu và làm ngay thôi nào!

•    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

-    Cam tươi: 2 kg (bạn chú ý chọn những quả cam thật vàng, to, vơi vỏ dày và ít ruột 1 chút thì sẽ ngon hơn, loại cam này bạn nên vào siêu thị mua sẽ đảm bảo an toàn hơn nhé!)

-    Đường cát trắng: 1,5 – 2kg (có thể điều chỉnh trong lượng này tùy theo khẩu vị của gia đình bạn)

-    Một ít muối trắng để ngâm cam

•    Các bước làm mứt cam:

+ Bước 1: Cam sau khi mua về bạn rửa thật sạch sẽ  với nước lạnh, sau đó bổ đôi cam theo chiều ngang, nếu muốn miếng mứt nhỏ hơn một chút, bạn tiếp tục cắt đôi phần nửa quả cam này nhé! Cắt cam thành từng lát mỏng vừa ăn.

+ Bước 2: Chuẩn bị một thau nước lạnh, ngâm các lát cam đã được cắt ở bước 1 vào, sau đó thêm vào 3 thìa canh muối hạt. Ngâm trong vòng 8 tiếng hoặc để qua đêm nhé! Đây chính là cách làm mứt cam không bị đắng đấy!

+ Bước 3: Sau khi đã hoàn thành thời gian ngâm cam, bạn vớt cam ra rổ rồi xả qua với nước lạnh tầm 3 – 4 lần để cam không bị mặn. Lúc này, bạn có thể nếm thử xem cam có còn đắng không, nếu thấy còn vị đắng trong miếng cam thì tiếp tục ngâm cam với nước lạnh pha muối tiếp một lúc nữa để hết hẳn vị đắng.

+ Bước 4: Chuẩn bị một nồi nước đã được đun sôi sẵn, khi cam đã hết đắng, chúng ta vớt cam ra sau đó trụng sơ vào nồi nước sôi khoảng 10 giây rồi vớt ngay để vào một tô nước lạnh.

+ Bước 5: Vớt cam ra khỏi tô nước, dùng giấy nhà bếp thấm cho cam được ráo nước hoàn toàn. Chuẩn bị một chiếc âu lớn sau đó cho cam và đường cát vào chung rồi trộn đều lên, để khoảng  4 – 5 tiếng cho đường tan và ngấm vào miếng cam, nếu để được qua đêm thì càng tốt nhé!

+  Bước 6: Sau khi đường đã tan hết và ngấm vào cam, bạn trút hỗn hợp vào một chiếc nồi lớn hoặc chảo sâu lòng, thêm chút nước sạch vào cho sâm sấp mặt cam rồi đặt lên bếp và đun với lửa nhỏ cho tới khi nước đường sệt lại, cam chuyển sang màu trông và ráo dần. Ở bước này nhất định bạn phải kiên trì và đun với lửa nhỏ, nếu thấy nước đường sắp cạn mà cam vẫn chưa có dấu hiệu chuyển màu trong thì có thể tắt bếp, để mứt nghỉ trong vòng 15 phút rồi tiếp tục đun, lặp lại nhiều lần cho tới khi vỏ cam trong hẳn thì được nhé!

+ Bước 7: Khi nước đường cặn hẳn và cam đã chuyển sang màu trong, đẹp mắt thì bạn có thể tắt bếp sau đó dùng đũa gắp từng lát cam một cho lên mặt phẳng có lót sẵn giấy nên để mứt cam được nguội. Mẹo nhỏ dành cho bạn là nếu muốn mứt cam khô, bạn có thể chuẩn bị một ít đường cát để lăn miếng cam qu, mứt sẽ khô ráo hẳn và khá ngon miệng đếu. Còn nếu không lăn đường cát thì mứt cam dẻo cũng rất ngon đấy.

Mứt cam dẻo chua ngọt

Mứt cam dẻo chua ngọt cực hấp dẫn
(Ảnh: Internet)

Bảo quản mứt cam trong hộp thủy tinh có nắp kín và trữ trong ngăn mát tủ lạnh để dùng được lâu hơn nhé!

Mứt cam này là sự hòa quyện hoàn hảo của vị chua ngọt trong thịt cam với mùi hương tinh dầu vỏ cam the the cực kì hấp dẫn. Đây sẽ là món mứt khiến cả nhà bạn “đổ đứ đừ” trong dịp Tết này đấy! Mứt vỏ cam có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để trang trí cho các loại bánh ngọt cũng rất hợp lý.

2.    Cách làm mứt vỏ cam mật ong

Nếu bạn không muốn dùng vỏ cam quá nhiều trong cách làm mứt cam ở trên thì có thể gọt bớt phần vỏ cam bên ngoài và để dành cho cách làm mứt vỏ cam mật ong này nhé! Mứt vỏ cam mật ong vừa thơm ngon mà vừa có công dụng giải cảm, trị ngứa họng rất tốt nữa đấy!

•    Chuẩn bị phần nguyên liệu:

-    Vỏ cam vàng: 200 gram (lọc ra từ 4 – 5 quả cam là được nhiêu đây vỏ nhé!)
-    Đường kính trắng: 250 gram
-    Mật ong: 100 gram
-    Nước lạnh
-    Đường kính để áo ngoài mứt: 50 gram (phần này không bắt buộc)

•    Các bước thực hiện:

+ Bước 1:

-    Bạn rửa thật sạch cam để đảm bảo rằng không còn đất cát hay bụi bám bên ngoài, dùng giấy hoặc khăn sạch lau cho thật khô.

-    Tiếp theo, bạn cắt bỏ phần chóp cuống của cam và bổ dọc thành hình múi cau, với cách này 1 quả can chúng ta có thể bổ được 6 – 8 miếng.

-    Dùng một chiếc dao có mũi nhọn tách vỏ cam hẳn ra khỏi múi. Vỏ cam sau khi tách ram bạn thái thành từng miếng dài với chiều ngang khoảng 5 – 7mm là được.

-    Theo một số công thức có hướng dẫn chúng ta nên cạo bớt phần vùi trắng của vỏ cam để mứt vỏ cam bớt đi vị đắng nhưng với cách làm này, chúng ta sẽ có cách khử đi vị đắng đó nên không cần thiết phải nạo đi đâu nhé! Để nguyên phần cùi trắng này thì miếng mứt của chúng ta sẽ dày và thơm ngon hơn.

+ Bước 2:

-    Bạn cho vỏ cam vào một chiếc nồi, thêm nước lạnh vào cho ngập hoàn toàn vỏ, bật bếp lửa vừa đun sôi nước lên rồi hạ lửa nhỏ xuống để cho nồi sôi lăn tăn trong vòng 5 phút.

-    Tiếp theo, bạn đổ vỏ cam ra một chiếc rổ và xả lại bằng nước lạnh.

-    Đun vỏ cam như vậy khoảng 3 lần thì vỏ cam sẽ bớt hẳn vị đắng. Đây là bí quyết của mình đấy!

+ Bước 3:

-    Bạn chuẩn bị một thau nước lạnh, ngâm vào một chút muối và cho phần vỏ cam đã được xả ở bước  2 vào ngâm qua đêm.

-    Sau khi ngâm xong, bạn vớt cam ra và xả lại với nước lạnh cho bớt vị mặn, xóc qua vài lần cho nhanh ráo nước hơn nhé!

+ Bước 4:

-    Chuẩn bị một cái nồi, cho vỏ cam đã được ngâm nước muối cùng với đường và mật ong đã chuẩn bị vào nồi, dùng đũa đảo hoặc xóc thật đều lên.

-    Để nguyên nồi trong vòng 1 – 2 tiếng cho đường tan thành syrup, thỉnh thoảng bạn cũng đảo cho vỏ cam được ngấm đều đường và mật ong.

+ Bước 5:

-    Cho thêm nước lạnh vào cho ngập vỏ cam, sau đó đặt nồi lên bếp đun với lửa vừa cho tới khi sôi thì có thể cho lửa nhỏ lại ở mức nhỏ nhất, hé vung một chút rồi đun liu riu để vỏ cam ngấm đường hẳn và chuyển sang màu trong đẹp mắt.

-    Mình thường đun khoảng 1 tiếng cho đến 75 phút là thấy vỏ cam bắt đầu chuyể trong rồi, nhưng bạn có thể đun lâu hơn (2 tiếng) để vỏ cam có thể ngấm hoàn toàn vị ngọt của đường và mật ong, lúc này vỏ cam sẽ dẻo ngon cực kì đấy!

-    Lưu ý nhỏ là trong quá trình đun nếu thấy nước cạn thì bạn phải cho thêm nước, đừng để nước quá cạn vì sẽ khiến cho vỏ cam dễ bị cứng lại. Ngoài ra, bạn cũng nên linh hoạt để điều chỉnh thời gian đun tùy thuộc vào độ dày của miếng vỏ cam nhé, nếu vỏ cam hơi mỏng thì bạn có thể giảm thời gian đun xuống, tránh đun quá lâu làm vỏ cam bị nát.

+ Bước 6:

-    Vớt vỏ cam ra khỏi nồi sau đó đặt lên rack hoặc các loại khay có khe hở, kê ở dưới thêm một chiếc khay nữa để hứng syrup chảy xuống từ vỏ cam. Để qua đêm ở nhiệt độ phòng để phần mứt của chúng ta được khô hẳn.

-    Trước khi hong, bạn có thể lăn qua với một lớp đường cát ở bên ngoài để mứt nhanh khô hơn nhé, khi ăn hương vị cũng sẽ rất ngon và thú vị đấy!

-    Nếu trời quá ẩm, bạn nên cho mứt vào hong trong ngăn mát tủ lạnh cho mứt khô dễ hơn.

Mứt vỏ cam mật ong

Mứt vỏ cam mật ong ngon “bá cháy” đây!
(Ảnh: Internet)

Vậy là bạn đã có một  mẻ mứt vỏ cam thơm ngon cực kì rồi. Nếu không muốn lăn đường, bạn cũng có thể bọc chocolate bên ngoài, món mứt vỏ cam của bạn sẽ “ăn đứt” bất cứ hàng mứt nào ngoài chợ đấy!

Với hướng dẫn cách làm mứt cam và cách làm mứt vỏ cam này, hi vọng bạn sẽ có thêm một món quà thật thơm ngon và ngọt ngào để dành tặng cả nhà trong dịp Tết sắp tới. Đối với các bạn kinh doanh thì đây cũng sẽ là một món mứt đắt hàng đấy nhé! Chúc bạn thành công với công thức mà Kate đã chia sẻ nhé!


Bai viết được đăng tại Đừng bỏ lỡ cách làm mứt cam – mứt vỏ cam ngon tuyệt cú mèo này!

0 comments:

Post a Comment