Friday, December 22, 2017

Cách làm mứt xoài dẻo ngon tại nhà

Cách làm mứt xoài dẻo ngon tại nhà

Ngoài những món ăn mặn đặc trưng cho truyền thống ngày tết thì những món bánh ngọt được xem là một phần không thể thiếu để tạo nên hương vị. Hãy tự tay làm món mứt lạ miệng với cách làm mứt xoài đơn giản dưới đây nhé.

Phần nguyên liệu này mình chuẩn bị cho khoảng 6 người ăn nhé, nếu như nhà bạn có nhiều thành viên hơn thì có thể linh hoạt để gia giảm phần nguyên liệu cho phù hợp nhé.

Cách làm mứt xoài thơm ngon
 Chọn những trái xoài ngon và chín

Chọn những trái xoài ngon và chín ngọt để món mứt ngon hơn nhé
(Ảnh: Internet)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu, xoài rửa sạch, bỏ phần vỏ rồi thực hiện cắt nhỏ thành những miếng vuông khoảng 2 – 3 cm. Vắt phần nước cốt chanh bỏ hạt.

Bước 2: Hòa tan phần bột ngô với 150ml nước đã chuẩn bị lúc nãy, khuấy cho phần bột tan hết trong nước mà không bị vón cục. Bạn cũng có thể rây phần bột ngô qua rây để những phần bột bị cặn sẽ được mịn đều và không để bị vón cục nhé.

Bước 3: Phần xoài đã cắt nhỏ bạn thực hiện cho vào máy xay để xay nhuyễn.

Bước 4: Bắt nồi hoặc chảo có đáy dày lên bếp, cho phần xoài đã xay nhuyễn cùng với đường cắt trắng, vani đã chuẩn bị vào rồi khuấy đều cho chúng tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. Khi cho hỗn hợp vào bạn để lửa nhỏ để xoài không bị dính vào đáy nồi hoặc bị cháy nhé.

Bước 5: Khi thấy hỗn hợp đã sôi thì cho phần bột ngô đã khuấy ở bước 2 vào từ từ, sau đó khuấy đều cho bột tan cùng với hỗn hợp.

Bước 6: Sau khi cho hỗn hợp bột ngô vào bạn sẽ thực hiện công đoạn khuấy cho phần mứt trong nồi không bị cháy, vì khi hỗn hợp đã sôi thì sẽ rất nhanh bị cháy. Thấy hỗn hợp sôi thì cho phần nước cốt chanh vào tiếp tục đun trên lửa nhỏ, khi này bạn sẽ liên tục khuấy không ngừng tay nhé.

sên mứt xoài

Khi sên mứt xoài nên khuấy liên tục để mứt không bị cháy
(Ảnh: Internet)

Bước 7: Khi mứt đã được sên trên bếp và đặc sánh lại thì tắt bếp, sử dụng một khay hình chữ nhật vừa đủ để đổ mứt vào, lưu ý sao cho phần mứt khi đổ vào dàn đều trên mặt khuôn có thể dày khoảng 2 – 3 cm để khi ăn mứt sẽ ngon hơn. Khuôn dùng để mứt xoài nhớ dùng phần bơ nhạt quét một lớp nhẹ để khuôn không bị dính nhé.

Bước 8: Phần mứt xoài đổ vào khuôn thực hiện dàn đều bề mặt, miết mịn để phần bề mặt được đẹp mắt hơn. Để cho mứt nguội.

Bước 9: Mứt xoài nguội hẳn sẽ kẹp lại với nhau và dần cứng và định hình hơn, khi đó bạn dùng dao cắt mứt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn hoặc hình tùy thích. Tuy nhiên phần mứt xoài khá mềm dẻo nên khi cắt hình bạn nên chọn hình tròn hoặc hình vuông để hình mứt không bị biến dạng nhé.

Những điều nên lưu ý khi làm mứt xoài

-    Sên mứt là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình làm mứt xoài, thời gian sên mứt tương đối lâu. Khi mới cho phần mứt vào sên bạn không cần đảo quá liên tục, chỉ thỉnh thoảng cần đảo mứt mà thôi.

-    Khi mứt bắt đầu sôi thì bạn cần khuấy liên tục, khi mứt bắt đầu đặc sánh lại sẽ khá khó để khuấy, vậy nên khi thực hiện sên mứt bạn nên sử dụng loại đũa lớn để việc khuấy trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn nhé.

-    Để mứt xoài thơm ngon và có nhiều vị hơn bạn có thể cho thêm hạt hướng dương, đậu phộng hay hạt óc chó, hoặc có thể cho thêm một chút gừng vào khi xay nhuyễn xoài để khi ăn sẽ có thêm vị béo bùi.

-    Nên chọn những trái xoài đã thật sự chín và có vị ngọt, thơm, tươi. Không nên chọn những trái xoài đã chín nẫu, có vết thâm trên vỏ xoài hay những trái xoài chưa thật sự chín, hương vị mứt có thể bị thay đổi và không còn ngon nữa nhé.

Yêu cầu thành phẩm đối với món mứt xoài

Mứt xoài ăn kèm với bánh mì

Mứt xoài ăn kèm với bánh mì cũng rất tuyệt vời
(Ảnh: Internet)

Mứt xoài ngon là khi làm xong sẽ có màu vàng đẹp mắt, khi thưởng thức sẽ thất có vị ngọt dịu không khé cổ, dẻo dai và có mùi thơm của xoài kèm với vị chua chua bùi bùi thơm ngon.

Vậy là đã hoàn thành một món mứt thơm ngon với hương vị lạ miệng cho ngày tết rồi, cách làm mứt xoài khá đơn giản và rất an toàn cho cả gia đình nhé.  Ngoài ra mứt xoài bạn cũng có thể dùng để ăn kèm với một vài món ăn khác, hoặc có thể ăn kèm với bánh mì, bánh quy rất ngon nhé. Hi vọng với công thức trên bạn có thể làm được món mứt xoài ngon miệng, chúc bạn thành công!


Bai viết được đăng tại Cách làm mứt xoài dẻo ngon tại nhà

0 comments:

Post a Comment