Friday, December 22, 2017

Dổi vị ngày tết cho cả nhà với cách làm mứt khoai tây

Dổi vị ngày tết cho cả nhà với cách làm mứt khoai tây

Mứt khoai tây là một món mứt khá lạ miệng trong ngày Tết, vì thế mà nó nhanh chóng trở thành một món mứt “đắt khách”. Nếu bạn đang muốn tìm cách làm mứt khoai tây để chiêu đãi cả nhà hoặc kinh doanh trong dịp Tết này thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Nguyên liệu làm mứt khoai tây

Nguyên liệu làm mứt khoai tây khá đơn giản
(Ảnh: Internet)

Cách làm mứt khoai tây đơn giản nhất:

Bước 1: Chọn và sơ chế khoai tây:

-    Khoai tây bán rất nhiều ngoài chợ, bạn có thể dễ dàng tìm mua thế nhưng để làm mứt ngon, bạn cần phải chọn những củ khoai to, đều, không sâu, bị xanh hoặc sượng. Đây sẽ là công đoạn quyết định rất lớn đến thành phẩm của chúng ta đó.

-    Gọt sạch vỏ ngoài của khoai tây, rửa với nước sạch cho không còn bụi bẩn.

-    Cắt khoai tây thành từng miếng nhỏ dày khoảng 0,5cm

Bước 2: Ngâm khoai tây: Chuẩn bị một chậu nước vừa đủ để ngâm phần khoai đã cắt, bạn pha vào đó ½ thìa canh muối trắng. Sau đó, bạn trút khoai tây vào để ngâm trong thời gian khoảng 15 – 20 phút. Đây sẽ là bước để giúp khoai tây của chúng ta giữ được màu vàng bắt mắt, không bị thâm và mứt khoai tây khi thành phẩm thơm ngon hơn.

Bước 3: Ngâm khoai tây với nước vôi:

-    Hòa tan phần vôi tôi đã chuẩn bị vào 2 lít nước, để khoảng 60 phút cho cặn vôi lắng xuống và phần nước bên trên trong lại. Lọc lấy phần nước trong bên trên để ngâm khoai.

-    Cho khoai tây đã sơ chế vào nước vôi và ngâm trong khoảng 3 – 4 tiếng. Lưu ý, không ngâm khoai tây quá khoảng thời gian này vị nếu ngâm lâu sẽ khiến khoai tây bị cứng.

-    Sau khi ngâm xong, bạn vớt khoai tây ra rổ và để một lúc cho ráo nước hoàn toàn.

Bước 4: Ướp đường cho khoai tây: Bạn cho khoai tây vào một chiếc chảo to, sau đó thêm phần đường đã chuẩn bị vào, trộn đều rồi ướp trong vòng từ 4 – 6 tiếng để đường tan và thấm vào khoai. Trong khoảng thời gian này, bạn đừng quên thỉnh thoảng sóc khoai tây lên để đường có thể ngấm đều vào từng miếng khoai tây.

Bước 5: Sên mứt khoai tây:

-    Bạn cho phần khoai tây đã ướp ngấm đường vào một chiếc chảo, đặt chảo lên bếp và sên với lửa to.

-    Sên cho tới khi đường sôi lên thì chỉnh lửa nhỏ lại và tiếp tục sên mứt. Trong khi sên, bạn nên thao tác nhẹ tay để khoai tây của chúng ta không bị  nát hoặc vỡ ra nhé. Như vậy thì thành quả sẽ bắt mắt hơn rất nhiều đấy!

-    Trong bước này, nếu bạn thấy nước đường ra quá nhiều thì có thể “đốt cháy giai đoạn” bằng cách chắt bớt nước đường ra rồi sên nhé!

-    Khi thấy nước đường bắt đầu khô lại và bám thành một lớp áo đường trên từng miếng khoai tây thì bạn cho vani vào và đảo thật đều tay. Vani sẽ giúp mứt khoai tây của chúng ta thơm ngon hơn rất nhiều đó!

Vậy là hoàn thành rồi! Bạn chỉ cần đợi mứt nguội rồi bày lên đĩa để mời cả nhà nữa thôi nhé! Nếu không sử dụng hết, bạn có thể cho mứt khoai tây vào hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh có nắp kín để bảo quản là được. Mứt khoai tây thường có thể sử dụng trong vòng 2 tuần – 1 tháng đấy nhé!

món mứt khoai tây

Thành quả thơm ngon của chúng ta sẽ thế này
(Ảnh: Internet)

Một số lưu ý đối với công thức làm mứt khoai tây này:

-    Khoai tây bạn nên chọn những củ to, vàng, không bị sâu và xuất hiện những đốm xanh nhé! Đây là những củ khoai tây đẹp giúp mứt khoai tây của chúng ta thơm ngon hơn.

-    Ngoài cắt khoai tây hình tròn, bạn có thể dùng  các dụng cụ cắt và tạo hình để có thể có được những miếng mứt xinh xắn, bắt mắt hơn.

-    Khi sên mứt, bạn phải chú ý rằng luôn luôn nhẹ tay vì bản chất khoai tây khi chín rất mềm, nếu đảo mạnh dễ khiến khoai tây bị vỡ nát, không đẹp mắt.

Hướng dẫn làm mứt khoai tây này của Kate không khó đúng không? Chỉ qua 5 bước đơn giản là chúng ta đã có được một mẻ mứt thơm ngon, lạ miệng để mời cả nhà trong dịp Tết này rồi. Từng miếng mứt khoai tây giòn giòn kết hợp cùng vị ngọt ngào của đường và hương vani chắc hẳn sẽ khiến mọi người thích mê đấy! Nếu không thích làm mứt khoai tây miếng thì bạn hoàn toàn có thể biến đổi với cách làm mứt khoai tây sợi. Còn chần chừ gì nữa, vào bếp ngay thôi nào. Chúc bạn thành công nhé!


Bai viết được đăng tại Dổi vị ngày tết cho cả nhà với cách làm mứt khoai tây

0 comments:

Post a Comment