Friday, December 22, 2017

Cách làm mứt khế thơm lừng ngày tết

Cách làm mứt khế thơm lừng ngày tết

Những món ăn ngày tết đã khiến bạn quá ngán ngẩm, hay những dĩa mứt ngọt khiến bạn cảm thấy không còn ngon miệng. Hãy tự thay đổi khẩu vị cho gia đình mình với cách làm mứt khế thơm lừng dẻo chua chua đổi vị được chia sẻ trong bài viết dưới đây nào.

 

Cách làm mứt khế chua dẻo

Ngâm khế trong nước vôi trong

Ngâm khế trong nước vôi trong
(Ảnh: Internet)

Bước 1: Chọn những trái khế chua gần chín, gần ngả sang màu vàng. Đem khế rửa sạch, dùng dao cắt miếng chia múi và bỏ hạt. Có thể cắt khế ngang quả để có hình ngôi sao, tuy nhiên nếu như vậy khi làm mứt sẽ không giữ được hình ngôi sao nhé.

Bước 2: Nước vôi hòa tan trong thau nhỏ, để cho vôi lắng trước vài tiếng để lọc được phần nước trong. Dùng phần nước trong của vôi để ngâm khế, ngâm trong khoảng 10 giờ đồng hồ thì thực hiện vớt khế ra rửa sạch lại với nước cho hết mùi rồi để ráo nước.

Bước 3: Khi khế đã ráo nước thì dùng dao to để đập khế cho dập và bớt đi phần nước khế. Tuy nhiên khi đập bạn nên nhẹ tay để khế không bị nát nhé. Tốt nhất nên dùng dao to bản và nặng để đặt lên mặt khế rồi ép xuống cho nước chảy bớt ra.

Bước 4: Cho nồi hoặc chảo có đáy dày lên bếp, cho thêm phèn chua vào rồi đổ nước sao cho phèn chua tan hết ra. Có thể đập nhỏ phèn chua để mau tan hơn. Khi thấy phần nước trong nồi đã sôi thì thả khế vào chần qua.

Bước 5: Vớt phần khế đã chần vào rổ rồi rửa sạch cho bớt chua, có thể rửa lại vài lần nếu thấy phần khế vẫn còn chua.

Bước 6: Cho khế vào nồi, cho thêm đường vào. Thường thì để mứt vừa thì nên cho phần đường theo tỷ lệ 4:1, tức là cứ 1 phần khế thì cho 4 phần đường nhé. Xóc khế với đường cho hòa quyện với nhau rồi ngâm trong khoảng 4 giờ cho đường tan hết trong nước khế.

Bước 7: Bắt nồi lên bếp thực hiện sên mứt trên lửa vừa, không cần đảo ngay. Khi thấy hỗn hợp bắt đầu sôi lên thì thực hiện căn chỉnh nhiệt độ cho nhỏ lại rồi khuấy cho khế không bị cháy. Lưu ý khi đã sôi thì mứt sẽ rất nhanh cháy nhé.

Bước 8: Băm nhỏ một chút gừng, hoặc thái sợi rồi đợi cho mứt sôi lên thì thả vào, đảo nhẹ tay để mứt không bị nát. Đảo cho tới khi thấy mứt sánh lại là được.

Bước 9: Đem mứt đi phơi nắng cho mứt se mặt lại, bỏ vào hộp kín để bảo quản. Muốn mứt ngon hơn có thể bỏ vào tủ lạnh ăn dần.
 Thưởng thức mứt khế với vị chua ngọt

Thưởng thức mứt khế với vị chua ngọt để đổi vị ngày tết
(Ảnh: Internet)

Cách bảo quản mứt khế

-    Bảo quản mứt khế trong hộp kín hoặc hộp thủy tinh, đậy nắp kín. Khi sử dụng lấy dần ra chứ không nên ăn trong hộp sẽ mau hư hơn.

-    Không bảo quản mứt ở nhiệt độ cao, mứt sẽ bị tan chảy và mau hư hơn.

-    Phần đường ngào bên ngoài giúp cho mứt đông nhanh hơn, làm cứng và bảo vệ cho phần khế bên trong. Do vậy qua thời gian sẽ làm cho phần đường này tan chảy mặt trên và dần hư.

-    Mứt khế bảo quản trong tủ lạnh thường sử dụng được trong khoảng 1 tháng, để ở nhiệt độ phòng thì nên dùng nhanh để không mất đi vị thơm ngon.

Trên đây là chia sẻ về phương pháp làm mứt khế cho ngày tết, hướng dẫn làm này có thể áp dụng cho một số loại mứt khác. Tuy nhiên để các loại mứt thơm ngon hơn bạn nên tìm hiểu những công thức làm mứt ngày tết khác tại Daylambanh.edu.com để mứt luôn thơm ngon và đúng vị nhất nhé. Chúc bạn thành công!


Bai viết được đăng tại Cách làm mứt khế thơm lừng ngày tết

0 comments:

Post a Comment