Thursday, February 8, 2018

Bạn đã biết 11 kiểu bánh pizza nổi tiếng trên thế giới?

Bạn đã biết 11 kiểu bánh pizza nổi tiếng trên thế giới?

Bánh Pizza là món bánh ngon nổi tiếng trên thế giới nhưng bạn có biết Pizza không chỉ có hình tròn, vuông, đế dày, đế mỏng mà có tới 11 kiểu biến tấu khác nhau tùy theo khu vực, quốc gia hoặc thành phố? Nếu bạn là một “tín đồ” của Pizza và là người sành Pizza thì không thể bỏ qua bài viết này!

Bánh Pizza là món bánh ngon nổi tiếng trên thế giới nhưng bạn có biết Pizza không chỉ có hình tròn, vuông, đế dày, đế mỏng mà có tới 11 kiểu biến tấu khác nhau tùy theo khu vực, quốc gia hoặc thành phố? Nếu bạn là một “tín đồ” của Pizza và là người sành Pizza thì không thể bỏ qua bài viết này!

Dưới đây là 11 kiểu bánh Pizza trên khắp thế giới:

1. Bar pie

Bar pie là đặc sản của  vùng Đông Bắc, món bánh này thường được phục vụ trong các quán bar. Một chiếc bánh Bar pie thường có phần vỏ bánh mỏng nhưng không giòn, bên trên được phủ một lớp phô mát trắng và nó đủ nhỏ chỉ dành cho một người ăn. Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn thưởng thức món bánh này cùng 2 cốc bia của địa phương này đấy! Bar pie được xem là một phiên bản Pizza trên thế giới.

pizza bar pie

Bạn sẽ tìm thấy loại bánh pizza tuyệt vời này tại Eddie ở New Hyde Park, New York; Colony ở Stamford, Connecticut và Đảo Staten của Denino; Sao Tavern ở Orange, New Jersey.

2. Deep Dish

Một số người cho rằng phong cách bánh pizza này của Chicago hoàn toàn chỉ là giống một món thịt hầm hơn là một món bánh nếu không có ý nghĩa và mục đích, tuy nhiên đối với nhiều người thì nó là bánh pizza thực sự – đó một món bánh trên cả tuyệt vời.

Không giống với bất cứ loại bánh nào khác, bánh pizza deep dish của Chicago được làm từ loại bột bơ được ép vào phần đáy xung quanh các cạnh của một cái đĩa sâu ( chiếc đĩa này thường được đúc bằng gang ), và bao phủ lên nó là một lớp phô mát. Đặc biệt phần trên cùng được rải rất nhiều nước sốt cùng với bơ. Món ăn này được xem là phong cách khác của Pizza và là nét đặc trưng không thể trộn lẫn của Chicago.

Nếu bạn muốn thưởng thức một món bánh pizza deep dish mang hương vị Chicago thực sự thì hãy đến Lou Malnati’s, in Chicago.

3. Grandma

Grandma lại là một phong cách pizza ngon khác nhưng thường bị bỏ qua tại vùng bản địa ở Đông Bắc. Chiếc bánh pizza mang phong cách Grandma này được làm từ bột được kéo dài trong chảo với dầu ô liu.

pizza grandma

Vì bột có một thời gian chín ngắn do đó lớp vỏ thường mỏng và được bao phủ bởi một lớp pho mát mozzarella tươi trực tiếp thay vì chế biến và cắt thành hình vuông. Để thưởng thức phiên bản lizza này bạn sẽ phải lặn lội đến Williamsburg Pizza ở Brooklyn.

4. Detroit

Một điểm nhấn của món bánh pizza này đó là nó có hình vuông giống như một miếng Sicilia. Đặc trưng của Detroit là vỏ dày, giòn dày, lớp vỏ bánh sâu. Món bánh này được làm qua 2 lần nướng bánh bằng một chiếc chảo cũng hình vuông và có quyết dầu ăn hoặc bơ,  cuối cùng được rưới lên bề mặt một lớp nước sốt và pho mát trước khi thưởng thức. Bạn có thể thưởng thức món bánh pizza này ở Buddy ở Detroit nơi phát minh ra món bánh này hoặc bạn cũng có thể tìm thấy món bánh này ở Via 313 ở Austin.

5. Pizza nướng

Rất nhiều các đầu bếp nổi tiếng đang cố gắng với phong cách bánh pizza nướng này. Đây là hình thức nướng bánh trực tiếp bằng than, các lò nướng cần phải thật nóng, bánh pizza cần chín nhanh và bột cần phải có một hàm lượng gluten cao để giữ được hình dáng của bánh pizza trong quá trình nướng.

Pizza nướng

Đến bánh được nướng chín ở cả cả hai mặt trước khi bề mặt bánh được thêm các thứ khác, cuối cùng bánh thường có hình chữ nhật và chiếc bánh đủ nhỏ chỉ cho một người thưởng thức. Bạn có thể đến Al Forno ở Providence, Rhode Island để khám phá món bánh này.

6. Neapolitan

Có thể nói bánh pizza Naples được xếp hạng cao hơn bất kỳ kiểu bánh pizza nào khác không chỉ là bởi vì nó không chỉ là phong cách độc đáo nhất, đích thực nhất của pizza mà còn mang ý nghĩa đặc biệt. Giống như tên của nó, món bánh neapolitan cũng có nhiều thách thức để các đầu bếp bánh có thể làm được món bánh này do đó nó rất xứng đáng để các bạn tìm hiểu và nên thưởng thức một lần.

Pizza Naples cổ điển là loại bánh nhỏ với các lớp vỏ dai, ở bên trên thêm một chút cá hồi, pho mát mozzarella, một chút hương thơm từ sự lên men và chút nước sốt được làm từ cà chua San Marzano được nướng trong lò cực nóng. Bạn có thể tìm thấy món bánh này tại Roberta ở Brooklyn, Una Pizza Napoletana ở San Francisco hoặc tại Motorino tại thành phố New York; Punch tại St. Paul, Minnesota.

7. New York

Bạn có thể tìm thấy bất kỳ loại Pizza cổ điện nào tại New York, và bạn sẽ thực sự cảm thấy khó khăn để có thể tìm thấy được một chiếc bánh pizza nào bình thường tại đây. Những chiếc bánh New York có kích thước khá lớn, cắt thành tám lát và bên trên hoàn toàn bao phủ với nước sốt và pho mát. Đế bánh có một lớp vỏ chắc chắc để không bị rơi phần nhân ra bên ngoài.

pizza new york

Để thưởng thức bánh pizza cổ điển New York, bạn không thể bỏ qua các địa điểm nổi tiếng như trường học cũ Lombardi. Grimaldi, Patsy, John và Totonno là tiên phong trong cuộc cách mạng bánh pizza New York trong ngày đầu của thế kỷ XX và để giờ đây phong cách pizza này được cả thế giới ưa chuộng.

8. New Haven

Pizza New Haven là những chiếc bánh khổng lồ có một lớp vỏ mỏng hình chữ nhật, viền bánh hơi bị cháy xém, khô hơn và dày hơn so với các loại bánh pizza khác ở New York. Bên trên bánh được phủ lớp pho mát, rau oregano cùng với nước sốt cà chua và một chút pecorino grated. Để thưởng thức món bánh pizza độc đáo này bạn nên đến khu vực New Haven vào Modern Apizza, Sally để được thưởng thức.

9. Wisconsin

Wisconsin là loại bánh pizza có vỏ mỏng và cứng. Phần bề mặt bánh được phủ một lớp pho mát rất cầu kì, đảm bảo bạn sẽ không cưỡng lại được vị ngon của món bánh này.

Mỗi quán ăn nó lại biến đổi bánh pizza wisconsin theo một cách riêng, nhưng nếu bạn muốn thử một chiếc pizza wisconsin một cách hoàn hảo nhất thì bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ  Milwaukee của Zaffiro hoặc tại một trong các nhà hàng Nicoletta của đầu bếp Michael White – người sinh thành ra món pizza wisconsin, ở New York  và Bernardsville, New Jersey.

10. St. Louis

St.Louis là nơi có một phong cách pizza rất riêng của nó. Về hình thứ loại pizza này giống như loại bánh quy giòn nhưng mỏng và có vị ngọt hơn loại bánh Bar pie, nó được phủ bởi một một lớp pho mát thần thoại được gọi là Provel. Đây một sự kết hợp của Cheddar Thụy Sĩ và phô mai Provolone nguồn gốc St. Louis. Để thưởng thức món bánh này bạn nên đến khu vực gần Imo, có hơn 90 địa điểm bán bánh pizza này trong thành phố.

pizza st louis

11. Sicilian

Và cuối cùng là pizza Sicilian phổ biến ở vùng Đông Bắc, đây là món bánh pizza không khác gì nhiều so với loại bánh truyền thống của New York với bột được ép trong một cái chảo lớn hình chữ nhật giống như chiếc Grandma nhưng loại bột này sẽ chịu được nhiệt hơn so với loại bánh Grandma.

Bánh pizza Sicilia là dày và nặng, vỏ hơi giòn, được bao phủ với một mớ hỗn độn của phô mai và sốt. Bạn có thể thưởng thức một chiếc pizza sicilian hoàn hảo tại Sal trong Mamaroneck, New York, ngoài ra cũng không nên bỏ lỡ một quán khác tại Galleria Umberto ở Boston và Prince ở Manhattan.

Hy vọng với 11 phong cách pizza khác biệt này sẽ khiến bạn hiểu rõ hơn về các hình thức pizza độc đáo này. Và nếu bạn đang ở đâu đó trong những nơi nổi tiếng với các loại bánh pizza trên thì nên khám phá và thưởng thức ngay nhé !

Xem thêm:

 


Nguồn bài viết tại Bạn đã biết 11 kiểu bánh pizza nổi tiếng trên thế giới?

0 comments:

Post a Comment