Monday, January 1, 2018

Cách làm mứt hạt sen thơm ngon đặc biệt

Cách làm mứt hạt sen thơm ngon đặc biệt

Nếu như không có sự xuất hiện của mứt ngọt ngày tết có lẽ ngày tết sẽ không còn tròn vị, mứt ngọt luôn có mặt trong một phần của dĩa bánh ngọt đãi khách. Có khá nhiều loại mứt tết được biến tấu với nhiều công thức, tuy nhiên cách làm mứt hạt sen được chia sẻ dưới đây sẽ “ấn tượng” hơn cho ngày tết của gia đình bạn.

 Cách làm mứt hạt sen khô chuẩn công thức nhất cho ngày tết thêm hương vị

Cách làm mứt hạt sen khô được xem là một trong những cách để bảo quản và thưởng thức hạt sen ngon nhất. Mứt hạt sen được làm khá đơn giản nhưng lại giúp ích khá nhiều cho sức khỏe và giấc ngủ của chúng ta.

Chọn loại hạt sen khô

Chọn loại hạt sen khô với những hạt đều nhau còn mới
(Ảnh: Internet)

Phần nguyên liệu này bạn có thể linh hoạt tăng hoặc giảm tùy theo ý thích theo khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên nếu làm mứt hạt sen để biếu ông bà bạn không nên cho quá nhiều đường nhé. Công thức làm mứt hạt sen khô ngon mình sẽ hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Cách làm mứt hạt sen khô ngon

Bước 1: Cho phần hạt sen khô đã rửa sạch vào nồi thực hiện ngâm hạt sen trong khoảng 4 tiếng đồng hồ cho hạt sen nở ra.

Bước 2 : Vớt hạt sen ra rổ rửa lại với nước sạch nhiều lần cho thật sạch. Sau đó đổ ngập nước và cho ½ thìa muối vào, đậy vung bắc lên bếp đun trong khoảng 15 phút cho hạt sen mềm và nhừ ra.

Bước 3: Vớt hạt sen đã chín và rửa lại với nước sạch rồi để cho ráo nước. Phần hạt sen được cho vào nồi, đổ phần đường vào thực hiện đảo đều. Ướp hạt sen trong đường khoảng 6 tiếng hoặc nhiều hơn, sao cho phần hạt sen được ngấm đường và tan hết.

Bước 4: Bắc nồi có đáy dày hoặc chảo dày lên bếp đun với lửa nhỏ cho phần hỗn hợp hạt sen sôi lên, đảo nhẹ tay và liên tục cho phần hạt sen khô lại. Tuy nhiên khi đảo hạt sen bạn nên chú ý không đảo bằng đũa hoặc đảo mạnh tay sẽ làm phần hạt sen bị nát.

Mứt hạt sen sau khi đã sên

Mứt hạt sen sau khi đã sên xong có phần đường bao quanh
(Ảnh: Internet)

Bước 5: Sên đến khi phần hạt sen khô thì đổ ra khay lớn để nguội. Hạt sen khi có đường kính bám đều quanh hạt và khô đều là được. Hạt sen nguội hoàn toàn thì mới cho phần mứt vào lọ kín hoặc túi zip để bảo quản. Có thể bảo quản hạt sen ở ngăn mát tủ lạnh để tránh tình trạng bị chảy đường.

Mứt sen trần thơm ngon, bùi ngọt đãi khách

Mứt sen không quá khó nhưng quả thật được đánh giá là một món ăn kỳ công bậc nhất, hạt sen có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên loại mứt này cũng được xem là loại thực phẩm cao quý. Do vậy mà hôm nay mình chia sẻ công thức làm mứt hạt sen khô ở trên nhưng vẫn chia sẻ thêm công thức làm mứt hạt sen trần.

Mứt hạt sen trần

Mứt hạt sen trần thưởng thức với trà nóng rất tuyệt vời
(Ảnh: Internet)

Hạt sen trần có công thức chế biến khá công phu so với mứt hạt sen khô. Chúng ta sẽ thực hiện từng bước với công thức làm mứt hạt sen dưới đây nhé.

Nguyên liệu làm mứt hạt sen trần

-    Hạt sen: 500g
-    Đường: 500g
-    Nước hoa bưởi: ½ thìa cà phê

Phần nước hoa bưởi này không quá đòi hỏi bạn cần chuẩn bị, nước hoa bưởi chỉ làm cho mứt hạt sen có thêm hương vị. Nếu muốn giữ nguyên chất hương vị hạt sen thì không nên dùng nước hoa bưởi.

Cách làm mứt hạt sen trần thơm ngon

Bước 1: Thực hiện ngâm hạt sen trong khoảng 4 tiếng cho hạt sen nở ra rồi cho hạt sen vào luộc. Phần hạt sen này cho vào nước lạnh rồi đun cho sôi dần chứ không đợi nước sôi mới cho hạt sen vào. Phần nước sôi thì mới chắt bỏ nước.

Bí quyết giữ hạt sen luôn trắng

Bí quyết giữ hạt sen luôn trắng và không bị nát
(Ảnh: Internet)

Bước 2: Cho phần nước ngập phần hạt sen khoảng 0.5 cm, thực hiện ninh phần hạt sen cho đến khi chín nở bung nhưng vẫn còn nguyên hạt. Bí quyết để hạt sen không bị nát và giữ được màu trắng thì khi thực hiện ngâm phần hạt sen bạn cho thêm vài viên đá lạnh vào nhé.

Chú ý: Khi thực hiện công đoạn ninh hạt sen để cho hạt sen không bị nát thì phải đun trong lửa nhỏ nhất, khi hạt sen căng tròn thì gắp lên để thử, nghiền nát với hai ngón tay nếu như thấy mịn và không bị lợn cợn tức là phần hạt sen này đã đạt yêu cầu.

Bước 3: Đợi cho phần hạt sen ráo nước, cân lại để tính được lượng đường cho vào mứt. Tỉ lệ chia đường cho mứt hạt sen nên chọn theo tỉ lệ 1:1, tức là với 500g hạt sen thì dùng 500g đường (Phần đường này có giảm hoặc tăng một chút tùy theo độ ngọt mà bạn mong muốn). Ngâm hạt sen trong đường để hạt sen ngấm đường, thỉnh thoảng lắc nhẹ để hạt sen được ngấm đường, phần đường này tốt nhất bạn nên trải một lớp đường rồi tới một lớp hạt sen, rồi một lớp đường để hạt sen có thể ngấm nhanh hơn. Không nên trộn hạt sen để hạt sen bị nát nhé.

Bước 4: Khi thấy phần đường đã tan hết thì chắc phần nước đường vừa ướp sen vào nồi nhỏ, thực hiện đun nhỏ lửa để phần đường này sánh lại, khi thấy đường kéo tơ thì trút phần hạt sen vào sên trên lửa vừa.

Bước 5: Hỗn hợp hạt sen sôi lên thì vặn nhỏ lửa, tiếp tục sên cho hạt sen khô lại. Thấy phần đường bám trắng quanh hạt sen thì cầm lên thử, nếu thấy hạt sen không còn dính với nhau thì trút phần mứt ra khay, chờ cho hạt sen nguội hẳn rồi cho vào lọ bảo quản.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong hai những món mứt hạt sen thơm ngon để thưởng thức vào những ngày tết rồi. Mứt hạt sen thường muốn ngon nên thưởng thức với tách trà nóng. Mứt hạt sen nên được sử dụng trong khoảng 2 – 3 tuần để giữ được hương vị thơm ngon nhất. Hi vọng với hai công thức làm món mứt hạt sen thơm ngon được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn làm được những mẻ mứt hạt sen thơm ngon nhất. Chúc bạn thành công với cách làm mứt hạt sen ngày tết!


Bai viết được đăng tại Cách làm mứt hạt sen thơm ngon đặc biệt

0 comments:

Post a Comment