Tuesday, December 26, 2017

Công thức làm mứt bí đao giòn ngọt “bất bại”

Công thức làm mứt bí đao giòn ngọt “bất bại”

Cách làm mứt bí đao không quá khó, tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm thành công ngay từ lần đầu tiên. Những miếng mứt bí trằng đều, giòn ngọt được rất nhiều người yêu thích, chính vì vậy mà hôm nay mình sẽ chia sẻ bí quyết làm mứt bí đao giòn ngọt với công thức “bất bại” dành cho những người mới tập tành làm mứt bí nhé.

Cách làm mứt bí đao giòn ngọt

Chọn bí đao già

Chọn bí đao già sẽ cho ra thành phẩm mứt bí đao giòn hơn
(Ảnh: Internet)

Bí đao dùng để làm mứt không phải là chọn những quả tươi ngon như những loại mứt khác, đối với bí đao loại bí già làm mứt sẽ ngon hơn bí non. Thêm vào đó bí già sẽ giòn hơn bí non nên thành phẩm sẽ dễ thành công hơn.

Phần nước vôi trong bạn cũng nên làm trước để không mất quá nhiều thời gian, để làm nước vôi trong bạn sẽ lấy vôi sống cho vào chậu nước hòa tan rồi để lắng vài tiếng. Sau đó lấy phần nước trong của nước vôi, lưu ý dùng khăn hoặc vải xô để lược bỏ phần váng nước vôi phía trên nhé.

Bước 1: Đầu tiên bí đao chúng ta gọt phần vỏ, nạo phần ruột và hột bí sau đó rửa bằng nước sạch. Cắt phần thịt bí thành những khúc có độ dài khoảng 5 – 7cm, đường kính khoảng 1cm là ổn. Không nên cắt nhỏ quá vì bí sẽ dễ ra nước, không nên cắt quá lớn vì bí không được ngấm đường sẽ không còn ngon nữa.

Cắt bí đao thành các miếng

Cắt bí đao thành các miếng bằng nhau với độ dày khoảng 1cm
(Ảnh: Internet)

Bước 2: Sau khi đã cắt bí đao chúng ta sẽ thực hiện công đoạn ngâm bí đao. Cho phèn chua vào phần nước vôi trong, sau đó cho bí vào ngâm trong khoảng 6 – 8 tiếng. Nước vôi trong có công dụng làm bí đao thêm dai và rắn hơn khi sên sẽ không bị chảy nước tránh tình trạng không bảo quản được lâu.

Ngâm phần bí đao trong nước vôi trong

Ngâm phần bí đao trong nước vôi trong và phèn chua
(Ảnh: Internet)

Bước 3: Sau khi ngâm bí xong sẽ vớt bí ra rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch để loại bỏ mùi nồng và ảm mùi của vôi và phèn chua đã ngâm. Để bí vào rổ cho ráo nước hoặc bỏ bí nơi có gió để bí nhanh khô hơn.

Bước 4: Thực hiện ướp bí với đường theo tỉ lệ 3:4, tức là đối với 2kg bí đao thì sử dụng 1.5kg đường. Do vậy sau khi để bí ráo thì bạn nên cân lại phần bí để chuẩn bị đường cho phù hợp nhé. Khi ướp bí với đường thỉnh thoảng bạn đảo nhẹ cho đường ngấm nhé, để bí ngâm trong đường cho đến khi tan hết phần đường hoặc ngâm khoảng  3- 4 tiếng là được.

Thực hiện sên mứt bí đao

Thực hiện sên mứt bí đao trong nồi hoặc chảo dày
(Ảnh: Internet)

Bước 5: Bắt nồi bí lên bếp để sên, sử dụng nồi có đáy dày hoặc loại chảo dày để sên mứt. để ở lửa lớn cho phần hỗn hợp sôi lên. Khi hỗn hợp sôi lên thì vặn lửa trung bình và đảo nhẹ tay cho phần đường tan hết, hỗn hợp bí sẽ hòa quyện vào với nhau. Khi thấy đường cạn dần và trở nên đặc sệt thì vặn lửa riu riu cho hỗn hợp đặc lại.

cách làm mứt bí đao

Thành phẩm mứt bí thơm ngon, giòn ngọt
(Ảnh: Internet)

Bước 6: Khi thấy đường bắt đầu kết tinh bao quanh từng miếng bí thì cho thêm một chút vani vào để tăng thêm mùi thơm cho mứt. Đảo nhanh rồi bắt nồi xuống, đổ ra miếng giấy lớn để cho bí khô. Nếu như mứt chưa khô hẳn thì nên để mứt lên sên thêm một chút để mứt khô thêm.

Bảo quản mứt bí

Mứt bí cần được làm khô trước khi bảo quản, do lượng nước trong bí khá nhiều do vậy mà bạn nên tránh để mứt bí tiếp xúc quá nhiều trước gió hoặc nhiệt độ bên ngoài quá lâu.

Mứt bí được bao bọc bởi phần đường kết tinh bên ngoài với công dụng làm đông cứng bí bên trong, do vậy mà phần đường này rất dễ tan, đường tan ra thì mứt sẽ khó bảo quản hơn.

Cách làm mứt bí đao thật đơn giản được gợi ý trên đây sẽ giúp bạn làm thành công món mứt bí thơm ngon, giòn ngọt cho ngày tết để chiêu đãi người thân, bạn bè nhé. Công thức làm mứt bí đao cũng có thể áp dụng để làm một số món mứt khác, tuy nhiên để mứt có thể thơm ngon đúng điệu hơn bạn có thể tham khảo những công thức làm mứt tết tại daylambanh.edu.com để làm thành công hơn nhé. Chúc bạn và gia đình có những ngày tết quây quần bên nhau thật ấm áp.


Bai viết được đăng tại Công thức làm mứt bí đao giòn ngọt “bất bại”

0 comments:

Post a Comment