Tuesday, December 26, 2017

Cách làm mứt dừa ngon ai cũng thực hiển được

Cách làm mứt dừa ngon ai cũng thực hiển được

Cách làm mứt dừa truyền thống theo kiểu này không những nhanh gọn mà thành phẩm trắng thơm, rất ngon và đẹp mắt. Những sợi dừa trắng tinh phủ lớp đường ngọt dịu, thơm mát, vừa ngon vừa beo béo rất hấp dẫn. Công thức làm mứt dừa truyền thống này sẽ giúp bạn chuẩn bị một món mứt ai ăn cũng mê dịp Tết Nguyên Đán này.

Bạn nhắm công thức làm mứt dừa là khoảng 1 kg cùi dừa thì tương ứng với nửa ký đường trắng. Riêng sữa và vani thì tùy theo sở thích của các bạn mà cho nhiều hay ít nhé. Hai nguyên liệu này là để giúp tăng độ thơm ngon và ngậy béo của mứt dừa.

Mách bạn mẹo chọn dừa ngon làm mứt:

Để làm mứt dừa ngon, khi mua dừa bạn nên chọn loại dừa có cùi không quá già hoặc không quá non. Phần cùi dừa vẫn còn nguyên hình của cả quả chứ không bị vỡ. Nếu được bạn nên mua ở chỗ có nạo sẵn ra càng tốt. Ngoài ra bạn cũng có thể mua sẵn trong siêu thị có bán. Bước này giúp bạn tiết kiệm được khâu nạo dừa.

Các bước làm mứt dừa:

Bước 1: Nạo cùi dừa

Khi mua dừa về, bạn chặt dừa ra, lấy cùi. Sau đó nạo cùi dừa thành các lát mỏng và dài. Bạn nạo ngang vòng tròn xung quanh để dừa có độ dài hơn và độ mỏng trung bình. Dùng dao 2 lưỡi nạo là chuẩn nhất.

Bước này nếu bạn khéo và làm tốt sẽ giúp thành phẩm khi hoàn thành đẹp mắt hơn. Sau khi nạo xong bạn đem dừa rửa qua 3-4 lần để dừa sạch và làm bớt chất dầu trong dừa nhé!

Mẹo hay:

Bạn nên rửa dừa trong nước ấm ấm trên 50 độ, cách này sẽ giúp làm sạch dầu nhanh hơn. Sau khi rửa xong thì ngâm trong nước đun sôi để nguội 14 tiếng hoặc có thể ít hơn khoảng 1 đến 2 tiếng. Bạn ngâm xong lại rửa tiếp 2 đến 3 lần nữa cho hết hẳn dầu rồi vớt ra cho ráo nước. Hãy để dừa còn ướt ướt nước 1 chút để bước tiếp theo còn ướp đường cho dừa nhanh thấm nhé!

Bước 2: Tẩm cùi dừa và đường

Cho tất cả cùi dừa đã ngâm vào 1 chiếc tô hoặc nồi lớn. Đem trộn đường trắng với định lượng đã hướng dẫn vào. (1kg tương ứng với 500gr đường). Sau đó trộn đều tay cho đường thấm. Làm nhẹ nhàng để dừa không bị gãy nhé!

Tẩm cùi dừa và đường

Tẩm cùi dừa và đường cho đường tan hết

Ngâm đường qua đêm hoặc khoảng 4-5 tiếng cho đường thấm đều vào cùi dừa. Dừa càng nạo mỏng thì càng dễ ngấm hơn.

Bước 3: Sên dừa

Sên dừa là bước quan trọng nhất và đòi hỏi bạn phải khéo tay một chút để mẻ mứt dừa thành công.

Trước hết bạn dùng một chiếc chảo lớn để sên dừa. Chiếc chảo dày sẽ giúp nhiệt độ không quá cao và dừa khi sên không bị cháy. Bạn bật bếp cho chảo nóng già rồi vặn lửa nhỏ xuống rồi cho dừa vào. Tiếp tục các kỹ thuật sau:

-    Dùng đũa đảo đều cho dừa ngấm đều nước đường, cũng như để đường không bị vón cục và cháy.

-    Tiếp tục đảo nhẹ tay để dừa không bị gãy, khi sên bạn phải để lửa nhỏ vừa phải.

-    Khi bạn đảo được 1 lát thì cho thêm sữa hoặc vani vào sau đó tiếp tục xao để dậy mùi thơm. Bạn cứ làm tiếp tục như vậy khoảng 30 đến 45 phút, bạn để ý đến lúc thấy dừa khô lại và sữa cũng cạn dần thì bật nhỏ lửa hơn và sên tiếp.

Sên dừa đến khi khô

Sên dừa đến khi khô và đường bám trắng cùi dừa

-    Khi đường khô lại, sên tiếp chút nữa bạn cũng sẽ thấy có nhiều phấn đường màu trắng bám quanh sợi dừa. Bạn sên sao cho đường bám đều hết quanh sợi dừa thì tắt bếp nhưng vẫn tiếp tục đảo thêm 1 chút cho nguội dần rồi mới cho ra đĩa.

Dàn dừa ra, phơi 1 chút

Dàn dừa ra, phơi 1 chút cho nguội

-    Dàn mỏng ra cho dừa nguội hẳn rồi để ở nơi sạch sẽ, thoáng mát hoặc gần chỗ nắng cho dừa săn lại và trắng hơn. Bạn phơi cho đến khi mứt dừa khô lại là bạn đã hoàn thành món mứt dừa rồi đấy!

Bổ sung cách làm mứt dừa nhiều màu:

Nếu bạn thích làm mứt dừa với nhiều màu sắc đẹp mắt. Trong bước ngâm dừa cùng đường hãy thêm một số màu sắc an toàn từ hoa, quả, lá như: Màu xanh – dùng lá nếp, xay ra, lọc lấy nước rồi ngâm. Cà rốt – cho mứt dừa màu cam. Màu đỏ - lấy gấc làm màu. Ngoài ra bạn có thể lấy bắp cải tím để làm món mứt dừa màu tím lạ lẫm nữa.

Làm mứt dừa đủ màu

Làm mứt dừa đủ màu với nguyên liệu màu tự nhiên như cà rốt, lá dứa, cà tím,…

Khi làm mứt dừa nhiều màu, với lượng cùi dừa là 1kg thì các nguyên liệu bổ sung sẽ là:

Lá nếp: 50g
Bắp cải tím: 150g
Gấc: 100g ruột gấc
Cà rốt: 300g

Riêng với lá nếp, bắp cải tím và cà rốt các bạn rửa sạch rồi dùng máy xay sinh tố cho thêm 1 bát con nước. Bật máy xay và lọc kỹ lấy nước. Còn với gấc các bạn bóc bỏ hạt, đem trộn với 1 thìa rượu trắng loại nặng và nước trắng đun sôi để nguội sau đó đem bóp nhuyễn và cũng lọc lấy nước rồi đem ngâm cùng dừa và đường là được.

Như vậy với hướng dẫn này các  bạn đã biết cách làm mứt dừa truyền thống và mứt dừa đủ màu an toàn tại nhà mà lại hết sức đơn giản rồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể học thêm hơn 30 cách làm các loại mứt khác tại công thức làm Mứt – Kẹo. Chúc các bạn thành công và làm mứt ăn Tết vui nhé!


Bai viết được đăng tại Cách làm mứt dừa ngon ai cũng thực hiển được

0 comments:

Post a Comment