Wednesday, December 13, 2017

Các loại bánh không thể thiếu trong dịp giáng sinh

Các loại bánh không thể thiếu trong dịp giáng sinh

Giáng Sinh được xem là dịp lễ lớn trong năm được tổ chức ở rất nhiều nơi trên thế giới, ngoài những món ăn truyền thống đặc trưng ở mỗi quốc gia thì bánh cũng được xem là một phần không thể thiếu. Chúng ta cùng điểm qua những loại bánh không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh và ý nghĩa của chúng nhé.

Giáng Sinh được xem là dịp lễ lớn trong năm được tổ chức ở rất nhiều nơi trên thế giới, ngoài những món ăn truyền thống đặc trưng ở mỗi quốc gia thì bánh cũng được xem là một phần không thể thiếu. Chúng ta cùng điểm qua những loại bánh không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh và ý nghĩa của chúng nhé.

Lễ Giáng Sinh ngoài những ý nghĩa về đạo Thiên Chúa thì đây cũng được xem là một ngày lễ của gia đình, ngày lễ để thể hiện tình yêu thương đối với mọi người. Vào dịp lễ này thường có rất nhiều hoạt động để gắn kết mọi người với nhau. Lễ Giáng Sinh được chuẩn bị khá lâu từ những ngày đầu tháng 12 – tháng kết thúc một năm cũ với những hoạt động trang trí ngôi nhà, trang trí cây thông Noel bằng những vật dụng hay bóng đèn nhiều màu tạo nên không khí ấm cúng.
 Các loại bánh trong dịp giáng sinh

Lễ Giáng Sinh ngoài ý nghĩa tôn giáo đây còn là dịp mọi người quây quần bên nhau
(Ảnh: Internet)

Vào ngày lễ này mọi người sẽ cùng nhau đến nhà thờ vào đêm 24 để dự lễ, sau đó cùng nhau về nhà thưởng thức bữa tiệc chung vui cùng với gia đình mình. Vào đêm này thông thường họ sẽ không ngủ mà cùng nhau vui chơi ca hát và lắng nghe nhau kể chuyện quây quần bên cây thông, bên chiếc lò sưởi, những ánh đèn chớp nhiều màu cùng với những giai điệu vui tươi.

Những đứa trẻ sẽ cùng nhau nô đùa và thưởng thức thỏa thích những món bánh kẹo, mong đợi những món quà từ ông già Noel qua những chiếc tất. Những người lớn cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống đặc trưng và những món bánh không thể thiếu trong mùa Giáng Sinh.

Những món bánh không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh

1.    Bánh khúc cây (Bûche de Noël)

Bánh khúc cây là một trong những món bánh tráng miệng truyền thồng được phục vụ trong những dịp lễ Giáng Sinh ở Pháp, Bỉ, Canada, Liban, Việt Nam hay một số quốc gia thuộc địa cũ của Pháp. Bánh khúc cây còn có tên gọi khác là Bûche de Noël hay Yule log, đúng như tên gọi chiếc bánh này được chuẩn bị và trang trí giống như một khúc gỗ sinh động được dùng trong những lễ hội lửa ở những ngày Đông Chí.
 Bánh khúc cây được dùng trong dịp lễ Giáng Sinh

Bánh khúc cây được dùng trong dịp lễ Giáng Sinh

Bánh khúc cây được làm với hai phần cơ bản là cốt bánh và phần kem trang trí, phần cốt bánh được làm từ bánh xốp, tương tự như cốt bánh bông lan cuộn với phần nhân kem. Được trang trí với lớp kem hoặc socola được tạo hình tương tự như một khúc cây thật. và được trang trí với những loại đường bột, dâu tươi hoặc những cây nấm nhỏ được làm từ bánh trứng.

Nguồn gốc và những lý giải về truyền thống ăn bánh khúc cây trong mùa Giáng Sinh

Nguồn gốc món bánh khúc cây cũng được bắt nguồn từ nhiều câu chuyện khác nhau qua những giả thuyết. Có giả thuyết cho rằng món bánh khúc cây được bắt nguồn từ tục lệ của người Celtic cổ đại, những khúc cây gỗ to được đốt thâu đêm vào ngày cuối năm để mừng sự trở lại của mặt trời khi đã kết thúc mùa đông.

Tro của cây gỗ này sau khi đốt sẽ được giữ lại để sử dụng cho việc chữa bệnh, đồng thời họ cũng cho rằng tro được giữ lại sẽ giúp cho ngôi nhà tránh được bão, sét và tránh được sự xâm nhập của quỷ dữ. Khi tổ chức lễ hội này người ta thường sẽ chọn những cây gỗ to, chắc để đốt, bởi họ tin rằng nếu khúc gỗ này bị đốt cháy hết trước khi lễ hội kết thúc thì sẽ có điềm không tốt xảy ra trong suốt cả năm.
 Chiếc bánh khúc cây

Chiếc bánh khúc cây với rất nhiều ý nghĩa
(Ảnh: Internet)

Dần dần những truyền thống đốt những cây gỗ to biến mất thay vào đó là những chiếc lò lửa nhỏ ở trong nhà. Những cây gỗ nhỏ hơn được treo nhiều bánh kẹo dần xuất hiện, dần về sau đổi thành bánh khúc cây như ngày hôm nay. Tuy nhiên cũng có những giả thuyết cho rằng vào đêm trước mùa Noel người phương Tây thường chặt những khúc cây to để đem về nhà thực hiện lễ dâng rượu.

Buổi lễ dâng rượu được sử dụng khúc cây to đặt trên lò sưởi, rắc thêm một ít dầu, muối và rượu để mọi người thực hiện nghi thức cầu nguyện. Theo họ, những tiếng tí tách và than cây cháy sẽ bảo vệ được ngôi nhà khỏi thiên tai và những xâm nhập của ma quỷ.

Người ta ăn bánh khúc cây với quan niệm món bánh này sẽ đem lại may mắn trong năm mới và có thể tránh khỏi những điềm dữ. Do vậy mà bánh khúc cây mỗi ngày được ưa chuộng và lan rộng ra khắp nơi. Cho dù là vào thời đại nào thì những mong muốn có được một cuộc sống bình an vẫn luôn là mong muốn lớn nhất của con người.

2.    Kẹo gậy

Kẹo gậy được xem là một trong những chiếc kẹo mà những đứa trẻ mong đợi nhất trong ngày lễ Giáng Sinh. Từ rất lâu đời chiếc kẹo này đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Giáng Sinh, nhờ hương vị bạc hà thơm mát mà chiếc kẹo này làm vừa lòng cả trẻ em và người lớn.
 Kẹo gậy

Kẹo gậy được ưa thích bởi những đứa trẻ với hương vị thơm ngon
(Ảnh: Internet)

Kẹo gậy được ra đời vào năm 1800 khi người làm kẹo ở Ấn Độ mong muốn làm ra một chiếc kẹo với ý nghĩa lễ Giáng Sinh. Thay vì làm những chiếc kẹo thông thường ông bắt đầu thực hiện ý tưởng bằng cách uốn cong những thỏi kẹo của mình thành những chiếc gậy với một đầu cong lại, điều này với ý nghĩa thể hiện được tình yêu và sự hi sinh của Chúa Giê-su.

Tại sao kẹo gậy được ăn vào dịp lễ Giáng Sinh?

Kẹo gậy được xem là một biểu tượng thể hiện ý nghĩa Giáng Sinh, người ta chp rằng chiếc kẹo gậy có rất nhiều ý nghĩa. Màu sọc đỏ biểu thị cho màu máu từ những hi sinh đau đớn mà Chúa Giê-su phải chịu trong cuộc khổ nạn của Ngài trước khi chết trên Thập Giá. Ngoài ra 3 sọc đỏ trên kẹo còn tượng trưng cho sự hợp nhất của Ba ngôi Thiên Chúa.

Thoạt nhìn kẹo gậy có hình giống như một cây gậy của người chăn cừu, thể hiện Chúa Giê-su là người chăn dắt đoàn chiên. Tuy nhiên còn một ý nghĩa sâu xa nữa, nếu như lật ngược lại bạn sẽ thấy đó chính là chứ J, tượng trưng cho tên chúa Jesus.
 keo gay trong giang sing

Bên cạnh hương vị thơm ngon kẹo gậy còn có nhiều ý nghĩa khác
(Ảnh: Internet)

Ngay cả trong hương vị của chiếc kẹo gậy cũng có những ý nghĩa riêng, mùi thơm bạc hà tượng trưng cho loài cây được sử dụng làm nước rửa tội từng được nhắc đến trong Kinh Thánh. Kẹo gậy thường được làm cứng để biểu thị cho ý chí sắt đá của những lời giao ước của Chúa.

Mỗi dịp Giáng Sinh hình ảnh chiếc kẹo gậy luôn được xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, không chỉ là một chiếc kẹo mà nó còn có rất nhiều ý nghĩa thể hiện niềm tin và hi vọng. Mùa Giáng Sinh sắp đến rồi, bạn sẽ thưởng thức một vài chiếc kẹo nhé.

3.    Bánh quy gừng

Bánh quy gừng là món bánh thường xuất hiện trong mùa Giáng Sinh, cùng với chiếc bánh khúc cây, bánh quy gừng cũng được xếp vào danh sách những chiếc bánh không thể thiếu trong mùa Giáng Sinh. Bánh quy gừng còn có một tên gọi khác là gingerbread, nguyên liệu chính để làm nên món bánh quy này chính là gừng. Món bánh có hương thơm của gừng cùng với đinh hương, nhục đậu khấu hoặc quế với những vị ngọt của mật ong, của đường, bánh có nhiều loại có thể là mềm xốp hoặc bánh có độ dày cứng như bánh quy cực kì thích hợp để thưởng thức vào mùa lạnh.

Bánh quy gừng hình nhà

Bánh quy gừng hình nhà với ý nghĩa đón Chúa ngự vào nhà ban phước lành
(Ảnh: Internet)

Chiếc bánh quy gừng và những ý nghĩa trong mùa Giáng Sinh

Thực chất không có tài liệu nào nói rằng món bánh quy này xuất hiện ở đâu, tuy nhiên có một số nhà nghiên cứu thường cho rằng món bánh này xuất hiện khi những câu chuyện cổ tích Hansel và Gretel của hai anh em nhà Grimm ra đời trong thế kỉ 19.

Những câu chuyện về các cô bé, cậu bé bị bỏ rơi lại trong rừng vào mùa đông, đang đói và rất lạnh thì chúng tìm thấy có một chiếc bánh hình ngôi nhà rất đẹp được mụ phù thủy làm để dụ dỗ trẻ nhỏ. Những câu chuyện kể nửa cổ tích đã để lại nguồn cảm hứng cho những người làm bánh, họ quyết định tạo ra một chiếc bánh có hình ngôi nhà và chúng nhanh chóng trở nên phổ biến trong những dịp Giáng Sinh. Đó là câu chuyện về chiếc bánh gừng hình nhà, sau này chiếc bánh gừng có nhiều hình tượng cũng dần được ra đời qua nhiều lần biến tấu.

Bánh quy gừng hình người

Bánh quy gừng hình người được trang trí dễ thương
(Ảnh: Internet)

Những hình ảnh bánh gừng hình người đầu tiên được ra đời qua ý muốn của nữ hoàng Anh đệ nhất, khi bà muốn dành những chiếc bánh này cho những vị khách đặc biệt. Chiếc bánh gừng trải qua thời gian và sự biến tấu của nhiều nền văn hóa đã biến đổi rất nhiều với những hình dạng phong phú và tạo hình mới mẻ. Tuy nhiên cho dù trải qua những chuyện thay đổi như thế nào thì chiếc bánh cũng được dùng để thể hiện tình yêu và sự ấm áp cho người thân yêu trong mỗi dịp Giáng Sinh.

4.    Pavlova – Chiếc bánh vũ công nhẹ lướt như mây

Chiếc bánh Pavlova được biết đến như một chiếc bánh gắn liền với câu chuyện tao nhã và thơ mộng của những người dân New Zealand, không có tài liệu nào chắc chắn rằng món bánh này được xuất xứ từ Úc hay New Zealand. Tuy nhiên với những ý nghĩa được truyền tải qua chiếc bánh này vô cùng cảm động kể về nữ nghệ sĩ ballet hàng đầu thế giới lúc bấy giờ.

Pavlova – Chiếc bánh vũ công

Pavlova – Chiếc bánh vũ công nhẹ lướt như mây
(Ảnh: Internet)

Câu chuyện về nữ nghệ sĩ Anna Pavlova đã từng bị đánh giá rằng bàn chân và cổ chân quá nhỏ, mảnh khảnh và yếu ớt được xem là không có đủ tiêu chuẩn đáp ứng cho hình thể  cần thiết ở nghề múa. Tuy nhiên nhờ vào những cố gắng nỗ lực mà cô đã trở thành một người vũ công với những vũ điệu thướt tha mê hoặc công chúng. Câu chuyện này làm cho những nhà làm bánh thời đó vô cùng cảm động và có ý tưởng tạo nên chiếc bánh cùng tên với cô, chiếc bánh như phá vỡ những quy tắc cứng nhắc về kỹ thuật cũng như về nguyên liệu làm bánh, lấy cái yếu để biến thành nét đặc trưng có một không hai.

trai cay mau do dung trang tri chiec banh

Những trái cây màu đỏ được dùng cho trang trí chiếc bánh trong mùa Giáng Sinh
(Ảnh: Internet)

Với những nguyên liệu vô cùng mỏng manh và rất khó cho việc tạo hình, để chiếc bánh có hình vuông là điều rất khó đòi hỏi những kỹ thuật cao ở người làm bánh. Lòng trắng trứng phảo được tách thật khéo sao cho đủ cứng để tạo hình nhưng vẫn giữ được tính mềm xốp đặc trưng và đặc biệt khi cắt sẽ lộ ra lớp marshmallow óng ánh bên trong.

Món bánh này được tiêu thụ rất nhiều trong những dịp lễ Giáng Sinh, và được xem là món bánh khá phổ biến trong dịp lễ này ở các nước phương Tây. Để món bánh này thêm bắt mắt và phù hợp với lễ Giáng Sinh người ta thường sử dụng trang trí bánh với tông màu đỏ và trắng. Thông thường hạt lựu, dâu hoặc những loại trái cây màu đỏ sẽ được sử dụng.

5.    Bánh pudding

Bánh pudding được xem là món bánh tráng miệng cũng như là một món ăn khá thông dụng ở những nước phương Tây. Đây là món bánh bắt nguồn từ nước Pháp với ý nghĩa như là “chiếc xúc xích nhỏ” bởi bắt nguồn từ tiếng Pháp là Boudin, trong tiếng La Tinh là Botellus để đề cập đến món bánh bọc thịt dùng trong món tráng miệng ở Châu Âu thời Trung Cổ.

Bánh pudding giáng sinh

Bánh pudding cũng được xem là món bánh không thể thiếu trong dịp Giáng Sinh
(Ảnh: Internet)

Mỗi bữa tiệc Giáng Sinh đều xuất hiện món bánh này, người ta quan niệm nếu thiếu đi món bánh này thì bữa tiệc sẽ mất ngon. Món bánh được tượng trưng cho sự may mắn, vị thơm lừng và béo ngậy được làm từ thịt và hạt đậu, hoặc cũng có nơi người ta cho hai đồng xu vào chiếc bánh để người nhận bánh sẽ may mắn trong suốt cả năm.

Tuy nhiên chiếc bánh Pudding ngày nay đã được thay đổi và cải tiến khá nhiều, ở thế kỉ 15 những chiếc bánh được làm tự mận, rượu vang, vụn bánh mì, thảo dược, thịt bê, trasui cây và được thêm gia vị… Nhưng đến thế kỉ 16 thì những nguyên liệu này dần được thay đổi để thành phần trở nên giống chiếc bánh pudding ngày nay.

Những món bánh không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Giáng Sinh với những ý nghĩa khác nhau, tuy nhiên hàm chứa trong đó vẫn là những ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn có cuộc sống bình an và để thể hiện tình yêu thương của mình với người khác. Ở các nước phương Tây dịp lễ Giáng Sinh sẽ được tổ chức rất long trọng, đây là dịp để họ cùng nhàn lại một năm đã qua và đón nhận một năm mới với hi vọng bình an, tốt đẹp và nhiều niềm vui. Hi vọng bạn và gia đình có một mùa Giáng Sinh an lành và ấm áp!


Các loại bánh không thể thiếu trong dịp giáng sinh Nguồn bài viết Tin tức

0 comments:

Post a Comment