Thursday, February 8, 2018

Lịch sử bánh ngọt – Ông tổ ngành bánh ở đâu?

Lịch sử bánh ngọt – Ông tổ ngành bánh ở đâu?

Bánh ngọt thường được biết đến là những chiếc bánh được làm từ bột nhào, được làm chín với nhiều phương pháp khác nhau như hấp, nướng, lạnh…dùng trong tráng miệng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lịch sử bánh ngọt như thế nào, ông tổ bánh ngọt ở đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử bánh ngọt trong bài viết này.

Bánh ngọt thường được biết đến là những chiếc bánh được làm từ bột nhào, được làm chín với nhiều phương pháp khác nhau như hấp, nướng, lạnh…dùng trong tráng miệng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lịch sử bánh ngọt như thế nào, ông tổ bánh ngọt ở đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử bánh ngọt trong bài viết này.

Bánh ngọt nói chung là từ dùng để chỉ những loại bánh ngọt được làm từ nguyên liệu chính là bột mì và một số loại bột khác. Có rất nhiều loại bánh ngọt được làm từ thành phần và công thức khác nhau, bánh ngọt cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đây cũng được xem là một trong những loại thức ăn không thể vắng mặt trong những dịp tụ họp bạn bè, người thân, những dịp lễ quan trọng.

Lịch sử bánh ngọt

Nhìn khá đơn giản tuy nhiên bánh ngọt có lịch sử phát triển lâu đời từ Ai Cập cổ

Thực chất bánh ngọt được xem là loại bánh dễ làm và khá đơn giản, có thể cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng, có tác dụng giúp giảm stress hay ăn một chút bánh ngọt có socola mỗi ngày sẽ giúp cải thiện vấn đề về tim mạch. Bánh ngọt cũng rất hữu ích với những người có bị huyết áp thấp, nếu tình trạng tụt huyết áp xảy ra đột ngột thì nên ăn ngay một cái kẹo ngay một chiếc bánh ngọt để tình trạng này được khắc phục. Bánh ngọt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy, thế nhưng không phải ai cũng biết lịch sử bánh ngọt xuất phát từ đâu. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết.

Lịch sử bánh ngọt – Ông tổ ngành bánh ở đâu?

Bánh ngọt với rất nhiều loại bánh được biết đến có nguồn gốc từ Châu Âu, tuy nhiên lịch sử bánh ngọt lại nói rằng người Ai Cập cổ mới chính là Ông tổ của ngành bánh. Có rất nhiều minh chứng và bằng chứng khoa học chứng minh kỹ thuật nướng bánh của người Ai Cập có từ rất sớm. Bánh được dùng bột để nhào nặn rồi sử dụng những phương phương làm ẩm thiên nhiên, sau đó sẽ được nén lại và thực hiện công đoạn nướng trên bề mặt phẳng của tảng đá nóng. Những chiếc bánh ngọt đầu tiên được làm trông giống như chiếc bánh mì không lên men.

bột mì đường trứng

Bánh ngọt được hiểu là loại bánh sử dụng chủ yếu với bột mì, đường, trứng…

Đến trong khoảng giữa thế kỷ thứ 17 thì tiền thân của những chiếc bánh ngọt ngày nay mới chính thức được xuất hiện ở Châu Âu. Những chiếc bánh ngọt trong thời kỳ này thường không được sử dụng khuôn hay làm với những phương pháp chế biến có quá nhiều công đoạn. Những người thợ làm bánh thời kỳ này thường làm bánh với bột được dàn lên trên mặt phẳng và để vào lò nướng, đây cũng được xem là phương pháp thông dụng nhất và được ưa chuộng sử dụng.

Sau này, khi ngành bánh có những bước tiến triển mới hơn thì những dụng cụ làm bánh và khuôn làm bánh được ra đời, chúng được làm với những chiếc khuôn bằng giấy, kim loại hay được làm từ gỗ. Những chiếc khuôn bánh đầu tiên được làm cực kì đơn giản, còn những chiếc khuôn bánh nhiều hình dạng và chất liệu như ngày nay mới xuất hiện.

Những chiếc bánh ngọt đầu tiên làm thay đổi quan niệm cả thế giới

Bánh ngọt khi mới được xuất hiện với hình dáng trông tựa như chiếc bánh mì, tuy nhiên chúng lại không bông xốp quá nhiều. Cho đến giữa thế kỷ 19, những phát minh trong thế giới các  loại bột có sự xuất hiện của bột nổi đã làm thay đổi quan niệm của cả thế giới qua cái nhìn về bánh ngọt.

Bột nở làm bánh

Bột nở được ra đời như một bước ngoặt mới tạo nên những chiếc bánh bông xốp

Cột mốc này đã làm cho bánh ngọt có một bước tiến mới với những chiếc bánh bông xốp hơn, chúng cũng được làm ra một cách dễ dàng hơn. Những chiếc bánh ngọt có nhiều lớp được thêm lượng đường tạo ngọt và kem tươi trang trí đẹp mắt chính là đỉnh cao trong nghệ thuật làm bánh sinh nhật mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Những chiếc bánh ngọt từ Châu Âu

Tuy có nguồn gốc từ Ai Cập nhưng những chiếc bánh ngọt lại có tên gọi xuất phát từ “Cake”, nguồn gốc chiếc bánh ngọt Châu Âu có lịch sử lâu dài, từ thời Viking những chiếc bánh được làm từ bột mì các loại và được sử dụng các chất ngọt như đường và mật ong, được trộn thêm trứng và có lượng chất béo như bơ sữa, bánh được nở lên trong quá trình nướng thì được gọi chung là cake.

bánh ngọt từ Châu Âu

Trải qua quá trình làm chín bằng phương pháp nướng được gọi chung là “Cake”

Bánh ngọt ở Châu Á

Khi những chiếc bánh ngọt truyền thống có nguồn gốc từ phương Tây được du nhập vào các nước Châu Á thì sự kết hợp những hương vị bánh được biến tấu nhiều hơn. Sự du nhập của bánh ngọt vào các nước Châu Á trễ hơn các nước khác và những loại bánh ngọt truyền thống của từng nước. Những chiếc bánh này được gia giảm đi các nguyên liệu có độ béo và làm cho chúng hợp hơn với khẩu vị người Châu Á.

Trên đây là một vài nét về lịch sử bánh ngọt, tuy những chiếc bánh ngọt nhỏ bé như vậy thôi nhưng chúng đã trải qua những giai đoạn lịch sử trải dài trên khắp thế giới. Mỗi chiếc bánh ngọt hôm nay chúng ta thưởng thức đều được làm ra và biến tấu khá nhiều lần sau mỗi giai đoạn lịch sử, chính vì vậy mà việc tìm hiểu nguồn gốc bánh ngọt rất cần thiết cho tất cả chúng ta.


Nguồn bài viết tại Lịch sử bánh ngọt – Ông tổ ngành bánh ở đâu?

0 comments:

Post a Comment