Monday, January 1, 2018

Học ngay cách làm mứt bí xanh và mứt bí đỏ cực đơn giản

Học ngay cách làm mứt bí xanh và mứt bí đỏ cực đơn giản

Các loại mứt bí là những món mứt ngọt ngào không thể thiếu trong đĩa mứt ngày Tết. Kate rất thích sự hòa trộn màu sắc của mứt bí xanh và mứt bí đỏ, chúng khiến cho đĩa mứt xinh đẹp và bắt mắt hơn rất nhiều. Cũng vì vậy mà Tết năm nào dù có bận ra sao thì Kate vẫn cố gắng tìm nguyên liệu và làm 2 loại mứt này! Nếu bạn cũng đang tìm cách làm mứt bí xanh và mứt bí đỏ thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1.    Cách làm mứt bí xanh cực kì đơn giản:

Bí xanh có tính lành và khá tốt cho sức khỏe con người, hướng dẫn làm mứt bí xanh mà Kate hướng dẫn dưới đây cực kì đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà nhé!

•    Nguyên liệu làm mứt bí xanh

-    Bí đao già: 2 quả (lựa trái bí già, 2 quả sẽ khoảng 1kg)
-    Nước vôi trong: 800 ml
-    Phèn chua: 3 gram
-    Một chút nước hoa bưởi
-    Màu thực phẩm: màu xanh (bạn có thể dùng nước ép lá dứa để tạo màu và thêm hương vị cho mứt nhé, nếu sử dụng màu thực phẩm thì nên chọn những loại màu an toàn với sức khỏe.
-    Đường trắng: 500 gram

•    Chuẩn bị dụng cụ:

-    Một vài chiếc bát lớn, nhỏ khác nhau
-    Rổ, thìa, dao, đĩa
-    Âu lớn
-    Nồi hoặc chảo
-    Lọ thủy tinh hoặc túi zip để bảo quản mứt bí

•    Các bước làm mứt bí:

+ Bước 1: Đầu tiên chúng ta sẽ sơ chế bí bằng cách mua bí về, gọt bỏ phần vỏ và lọc đi phần hạt với ruột bí ở trong. Chúng ta chỉ dùng phần thịt bí thôi nhé! Dùng dao cắt phần thịt bí này thành từng miếng vừa ăn. Mình thường cắt thành từng khúc có chiều dài khoảng 5 – 7 cm.

+ Bước 2: Ngâm phần bí đã sơ chế với nước vôi trong trong thời gian khoảng 8 tiếng (hoặc tốt nhất là để qua đêm). Ở bước này chú ý, nếu nước vôi không đủ để ngập mặt bí thì bạn pha thêm nước sạch vào nhé! Ngâm nước vôi sẽ giúp cho các món mứt của chúng ta có được độ giòn, và khi thành phẩm sẽ ngon hơn. Sau khi hoàn thành bước ngâm này, bạn vớt bí ra một chiếc rổ, xả nhiều lần với nước để có thể rửa sạch mùi vôi. Sau đó bạn để bí ở nơi khô thoáng để bí ráo nước hoàn toàn.

+ Bước 3: Bạn chuẩn bị một chiếc nồi lớn, cho vào đó 3l nước cùng với phèn chua, khuấy đề và đặt lên bếp đun cho sôi hoàn toàn. Sau khi nồi nước sôi lên, bạn cho bí vào chần sơ qua trong vòng từ 1 – 2 phút để bí có được độ trong, sau đó, bạn đổ bí ra một chiếc rổ và xả ngay lại với nước lạnh để bí không còn mùi phèn.

+ Bước 4: Bạn ướp phần bí này với đường đã chuẩn bị, trộn đều lên rồi để nguyên trong vòng 4 tiếng để đường tan hết, bạn đừng quên lâu lâu lại trộn hoặc xóc bí lên một lần để bí có thể ngấm được đều hơn nhé!

+ Bước 5: Sau khi ướp đường xong, bạn trút bí vào một chiếc chảo sâu lòng, trộn thêm một chút phẩm màu xanh vào để tạo màu cho bí rồi đun với lửa lớn cho mứt bí sôi lên. Khi thấy nước đã cạn gần hết, bạn giảm lửa lại cho nhỏ để đường khô dần đi. Nhớ là phải đảo liên tục để đường của chúng ta không bị vón cục nhé! Khi thấy nước đường trong chảo cạn dần, bạn cho nước hoa bưởi vào hỗn hợp rồi đảo đều rồi tắt bếp. Sau khi tắt bếp, bạn vẫn nên đảo thêm 1 lúc nữa để đường bám lại thành một lớp áo màu trắng bên ngoài những miếng bí. Rải mứt bí lên khay cho nguội dần rồi dùng luôn hoặc trút vào lọ thủy tinh để bảo quản.

Mứt bí xanh thơm ngon

Mứt bí xanh thơm ngon
(Ảnh: Internet)

Vậy là đã hoàn thành các bước làm mứt bí xanh rồi nhé!

2.    Cách làm mứt bí đỏ vừa thơm ngon lại đẹp mắt

Chúng ta đa biết đến bí đỏ như một loại thực phẩm bổ dưỡng, bí đỏ làm mứt cũng rất thơm ngon đấy nhé!

•    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Để làm món mứt bí đỏ ngon đúng điệu, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

-    Bí đỏ: 500 gram
-    Đường kính trắng: 300 gram
-    1 quả chanh tươi
-    Một quả cam vàng (lọc vỏ thái sợi)
-    Một chút muối
-    Nước vôi trong

Chú ý trong việc lựa chọn nguyên liệu:

-    Nên chọn những quả bí nếp, hơi già một chút và có màu đậm, đó sẽ là những quả bí ngon và phù hợp nhất để làm mứt.

-    Các nguyên liệu còn lại bạn cũng nên chọn loại tươi ngon một nhất để thành phẩm của chúng ta được hoàn hảo hơn.

•    Các bước làm mứt bí đỏ:

+ Bước 1: Sau khi mua bí về, bạn gọt sạch phần vỏ bên ngoài, bỏ đi phần ruột mềm và hạt bên trong chỉ giữ lại phần thịt. Công đoạn này bạn phải làm thật kỹ để đảm bảo rằng không bị sót lại phần ruột bí bên trong, tránh làm cho mứt bí của chúng ta bị mềm và chua. Sau đó bạn thái sợi phần thịt bí cho vừa ăn rồi ngâm trong nước vôi trong trong thời gian khoảng 1 tiếng. Sau thời gian đó bạn vớt bí đỏ ra rổ, xả lại nhiều lần với nước sạch để loại bỏ mùi vôi.

+ Bước 2: Tiếp theo, bạn chuẩn bị  400ml nước lạnh hòa với khoảng 200 gram đường cho tan hoàn toàn. Cho phần bí đã sơ chế và vỏ cam thái sợi vào ngâm cùng hỗn hợp nước đường này trong vòng 30 phút. Sau đó, bạn trút hỗn hợp vào một chiếc chảo sâu lòng, đặt lên bếp và đun với lửa nhỏ cho tới khi nước đường cạn dần và keo lại bên ngoài từng sợi bí. Bạn đừng quên đảo nhẹ bí khi đun để đường có thể ngấm kĩ hơn nhé!

+ Bước 3: Sau khi bí và vỏ cam được sên xong thì bạn cần mang bí đi sấy khô. Đây là bước cực kì quan trọng trong cách làm mứt bí đỏ. Bạn chuẩn bị một phần giấy bạc lớn. Cho bí đã sên vào giữa miếng giấy bạc này rồi gói kín lại, cho vào lò sấy khô trong vòng 2 tiếng với nhiệt độ khoảng 90 độ C.

+ Bước 4: Cuối cùng, bạn cho phần đường còn lại vào hòa tan với khoảng 70ml nước lạnh, cho lên chảo đun sôi. Khi nước đường đã sôi, bạn cho bí và vỏ cam vào đảo đều, đảo cho tới khi nước đường cạn và kết tinh lại, tạo thành một lớp áo đường màu trắng bám bên ngoài sợi mứt là được. Nhấc nồi xuống và đợi cho mứt nguội hoàn toàn rồi cho vào lọ kín bảo quản nhé!

mứt bí thơm ngon

Thành phẩm khi hoàn thành đây nhé!
(Ảnh: Internet)

Chỉ với một vài bước cơ bản là chúng ta đã hoàn thành cách làm mứt bí đỏ rồi. Công thức này khá dễ, bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà để đãi người thân hoặc kinh doanh đấy!

Với hai loại mứt bí này, chắc hẳn đĩa mứt ngày Tết của nhà bạn sẽ sinh động và bắt mắt hơn rất nhiều. Bài viết hướng dẫn cách làm mứt bí xanh và cách làm mứt bí đỏ của Kate hi vọng có thể giúp bạn có thêm một món quà ngọt ngào, màu sắc để dành tặng cả nhà trong dịp Tết nhé! Chúc bạn thành công! Đừng quên để lại hình thành phẩm dưới phần bình luận để Kate chiêm ngưỡng với nha!


Bai viết được đăng tại Học ngay cách làm mứt bí xanh và mứt bí đỏ cực đơn giản

0 comments:

Post a Comment