Thursday, December 21, 2017

Sắp đến tết rồi, học cách làm mứt dừa non thôi!

Sắp đến tết rồi, học cách làm mứt dừa non thôi!

Đĩa bánh kẹo ngày Tết không thể thiếu được những món mứt ngọt ngào, hấp dẫn rồi. Một trong những món mứt khiến nhiều người phải mê mẩn nhất có lẽ là mứt dừa non. Bạn đã biết cách làm mứt dừa non chưa?

Cách làm mứt dừa sữa tươi với dừa non

Bước 1: Chọn dừa làm mứt:

-    Để làm mứt dừa non thì đương nhiên, loại dừa mà bạn nên chọn phải là dừa non. Đây là loại dừa uống nước nhưng đã có cùi, nên chọn những quả có cùi hơi dày một chút. Dừa này bạn có thể tìm được ở các tiệm bán nước dừa để có thể mua lại phần cùi đưa sau khi họ đã bán nước cho khách.

-    Nếu không tìm được dừa non như vậy thì bạn cũng có thể thay thế bằng dừa bánh tẻ nhé nhưng chỉ dùng ½ phần cùi dừa phía trong, đó là phần non nhất, phần cùi còn lại bạn có thể nấu nước cốt dừa để dùng vào những việc khác cũng được nhé!

Bước 2: Nạo dừa thành sợi: Do phần dừa non có độ mềm nhất định nên tốt nhất, bạn nên nạo thành dạng sợi. Bạn dùng một chiếc dạo 2 lưỡi rồi nạo vòng quanh theo bề mặt của miếng cùi dừa, dừa bánh tẻ sẽ có phần sợi dày hơn dừa non và khi thành phẩm thì sợi mứt sẽ mềm và dẻo hơn.

Bước 3: Loại bỏ phần dầu dừa: Thường thì dừa non sẽ có rất nhiều dầu nên bạn cần có một thao tác để loại bỏ  phần dầu thừa. Cách mình hay làm là sẽ ngâm dừa trong nước trong khoảng thời gian từ 10 – 12 giờ. Sau đó rửa sạch lại và để ráo. Nếu bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian cho việc ngâm dừa, bạn hoàn toàn có thể bỏ đi phần dầu từ bằng cách rửa cùi dừa nhiều lần, cho tới khi nước trong lại là đươc j nhé!

Bước 4: Tạo màu, tạo vị cho mứt dừa: Bạn có thể khiến cho đĩa mứt ngày Tết của gia đình mình đa dạng hơn bằng cách thêm màu và thêm vị cho mứt dừa nhé!

-    Bạn có thể thêm màu cho mứt dừa bằng cách dùng màu thực phẩm hoặc các loại màu rau củ tự nhiên. Để có màu đẹp nhất, bạn chỉ cần pha loãng phần màu rồi ngâm dừa đã nạo sợi vào trong vòng 15 – 30 phút cho đến khi dừa chuyển màu nhé!

-    Để tạo vị cho mứt dừa, bạn lựa chọn vị yêu thích của cả nhà, nhà mình thích hương lá dứa, hương sầu riêng và kiwi. Sau đó, xay cho thật nhuyễn phần nguyên liệu đã chuẩn bị, pha loãng cùng 300ml nước rồi lọc qua rây cho mịn. Sau đó, có thể trộn chung với các sợi dừa, sau đó để nguyên trong vòng 20 phút rồi loại bỏ phần nước thừa đi là được rồi.

Bước 5: Ướp áo đường cho sợi dừa:

-    Vì trong công thức có sử dụng sữa tươi có đường nên Kate chỉ sử dụng 300 gram đường để tránh bị ngọt quá.

-    Trong một chiếc âu lớn, bạn cho dừa cùng với đường và sữa tươi có đường vào, dùng một chiếc đĩa úp tô lại rồi xóc đều cho đường bám vào dừa. Lưu ý ở bước này không nên dùng đũa để tránh các sợi dừa bị gãy vụn. 

-    Để nguyên tô hỗn hợp trong vòng 10 tiếng cho đường được thấm đều vào dừa, lúc này, sợi dừa sẽ chuyển sang màu hơi trong là được nhé!

-    Nếu không có nhiều thời gian, bạn cũng có thể cho thêm một ít nước vào chung với đường và dừa rồi xóc đều lên, đợi đường tan hết trong khoảng 1 tiếng là được.

Bước 6: Sên mứt dừa

-    Chuẩn bị một chiếc chảo gang với phần lòng rộng để việc sên mứt dừa được dễ dàng hơn nhé!

-    Đặt chảo lên bếp, bật lửa vừa cho tới khi chảo khô rồi cho hỗn hợp ở bước 5 vào. Tăng lửa to lên, đun cho tới khi mứt sôi lên thì giảm lựa nhỏ lại kết hợp với thao tác đảo liên tục.

-    Lặp lại thao tác đảo cho tới khi đường khô hết và bám thành một lớp áo trắng, mịn bên ngoài miếng dừa. Như vậy là hoàn thành rồi đấy!

Yêu cầu thành phẩm:

-    Mứt dừa non đạt chuẩn phải có được độ ngọt vừa phải, không có nhạt hoặc quá gắt.

-    Sợi dừa phải có phần áo đường giòn bên ngoài, bên trong mềm dẻo, ngậy thơm hương vị của dừa và sữa.

-    Phần mứt phải khô ráo, đường phải được sên thành một lớp áo khô bên ngoài sợi dừa, không gây cảm giác dính tay khi chạm vào.

mứt dừa non nhiều màu

Thành phẩm khi bày lên đĩa sẽ bắt mắt như thế này
(Ảnh: Internet)

Cách bảo quản mứt dừa non:

-    Khi sên xong mứt dừa, bạn nên đổ mứt ra một chiếc khay thật lớn và dàn đều, để ở nhiệt độ phòng cho đến khi mứt nguội.

-    Bảo quản mứt trong túi zip hoặc cho vào lọ, vào bịch được cột chặt để tránh không khí lọt vào làm đường chảy.

-    Mứt dừa non thường sẽ nhanh ướt hơn, vì vậy bạn nên sử dụng hết trong vòng 20 ngày để không ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị nhé!

Vậy là xong rồi! Trước khi biết làm mứt dừa non, mỗi dịp Tết đến là mình lại đau đầu, nên chọn mua ở đâu, mứt dừa non giá bao nhiêu. Cuối cùng khi tìm ra công thức này, mình cực kì muốn chia sẻ cùng các bạn để đĩa mứt ngày Tết của chúng ta chất lượng hơn. Hi vọng với hướng dẫn làm mứt dừa non của mình, các bạn sẽ có dịp trổ tài với cả nhà trong dịp Tết này nhé! Chúc bạn thành công!


Bai viết được đăng tại Sắp đến tết rồi, học cách làm mứt dừa non thôi!

0 comments:

Post a Comment